Tình báo Anh kêu gọi hạn chế công nghệ 'thành phố thông minh' của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các lãnh đạo tình báo Vương quốc Anh lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng các công nghệ để hoạt động gián điệp hoặc thu thập dữ liệu nhạy cảm, Financial Times đưa tin.
Công nghệ giám sát như CCTV được sử dụng rộng rãi trên khắp Vương quốc Anh cũng như Trung Quốc © Tolga Akmen / AFP / Getty
Công nghệ giám sát như CCTV được sử dụng rộng rãi trên khắp Vương quốc Anh cũng như Trung Quốc © Tolga Akmen / AFP / Getty

Các cơ quan tình báo Anh đang thúc đẩy các biện pháp hạn chế mới đối với việc chính quyền địa phương sử dụng công nghệ “thành phố thông minh” của Trung Quốc, vì lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ này để hoạt động gián điệp, giám sát hoặc thu thập dữ liệu nhạy cảm.

Đây là sự can thiệp thứ hai của các dịch vụ an ninh chống lại các nhà cung cấp Trung Quốc, sau khi chính phủ vào mùa hè năm ngoái bất ngờ cấm sử dụng bộ công cụ Huawei trong mạng viễn thông 5G.

Trong “Chiến lược An ninh, Quốc phòng và Ngoại giao” được công bố trong tuần này, Phố Downing đã đặt cơ sở cho các hạn chế trong tương lai, tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ “mở cửa” đối với thương mại và đầu tư từ Bắc Kinh, nhưng cũng sẽ tự bảo vệ mình khỏi các giao dịch có “tác động bất lợi về sự thịnh vượng và an ninh ”.

Công nghệ thành phố thông minh - đã trở thành một thuật ngữ phổ biến cho các hệ thống kết nối đô thị, từ giao thông tự động đến quản lý giao thông, cung cấp năng lượng thông minh và camera quan sát - được triển khai rộng rãi ở các thành phố của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Các nhà cung cấp chính bao gồm nhà sản xuất camera Hikvision, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (cung cấp dịch vụ đám mây và phần mềm) và Huawei. Họ tham gia vào các dự án thành phố thông minh của Vương quốc Anh với tư cách là nhà cung cấp phần cứng, phần mềm và thiết bị viễn thông cho các công ty như BT.

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia - một chi nhánh của cơ quan tình báo tín hiệu GCHQ - và MI5 đều đưa ra lo ngại về những rủi ro do công nghệ này mang lại.

Theo một số người có hiểu biết về các cuộc thảo luận, các cơ quan quan tâm đến các biện pháp hạn chế, có khả năng thông qua luật, sẽ cấm một số nhà cung cấp đấu thầu hoặc cấm các hợp đồng quản lý cho phép các công ty điều hành toàn bộ dịch vụ thay mặt cho chính quyền địa phương, theo một số người am hiểu về các cuộc thảo luận.

Một trong những mối đe dọa chính là lạm dụng dữ liệu cá nhân. “Vì bạn đã ẩn danh tất cả dữ liệu quy mô dân số này theo những cách khác nhau, nên có nguy cơ ai đó có thể tổng hợp lại chúng để xác định”, một quan chức an ninh cho biết.

“Rất nhiều công ty không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn cung cấp dịch vụ, vì vậy họ cung cấp bộ công cụ và chạy chương trình cho bạn,” quan chức này nói thêm. “Đó là sự tổng hợp của rất nhiều rủi ro ở một nơi duy nhất, vì vậy đó là loại điều chúng tôi khuyên bạn nên chống lại.”

Có nhiều lo ngại rằng Bắc Kinh có thể buộc các công ty Trung Quốc giao nộp dữ liệu thu thập được từ các hợp đồng này, sau đó có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp.

Nếu bản thân công nghệ không an toàn và dễ bị tin tặc tấn công, thì điều này sẽ gây ra một loại mối đe dọa khác: thông tin về sự di chuyển của người dân xung quanh các thành phố có thể hỗ trợ cho việc lập kế hoạch tấn công khủng bố.

Nhiều chính quyền địa phương đang theo đuổi các dự án thành phố thông minh an toàn với các công ty của Vương quốc Anh, trong các lĩnh vực như nút giao thông đường bộ được điều khiển bởi AI và hệ thống đỗ xe số hóa.

Nhưng quy mô tiềm năng của việc mua sắm thành phố thông minh của Trung Quốc đã được nêu bật vào tháng trước, khi các yêu cầu tự do thông tin mà Reuters thu được tiết lộ rằng ít nhất một nửa số quận của London đã mua và triển khai các hệ thống giám sát do các nhà cung cấp Trung Quốc, bao gồm cả Hikvision. Công ty là một trong những nhà cung cấp của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Chính quyền trung ương hiện không có quyền ngăn cản các hội đồng đăng ký với một nhà cung cấp cụ thể. NCSC và Trung tâm Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng Quốc gia có thể tư vấn cho chính quyền địa phương về các dự án tiềm năng, và nhóm an ninh mạng tại Sở Văn hóa, Truyền thông và Thể thao cũng đang đánh giá cách đưa ra hướng dẫn trong lĩnh vực này.

Các tin khác