Tình báo Mỹ: Nga giấu ‘mồi nhử’ trong các tên lửa phóng ở Ukraine

(ĐTTCO) - Các quan chức tình báo Mỹ đã có một phát hiện đáng ngạc nhiên về tên lửa đạn đạo mà Nga đang triển khai ở Ukraine. 
Trong bức ảnh ngày 25 tháng 1 năm 2022, các bệ phóng tên lửa Iskander của quân đội Nga vào các vị trí trong cuộc tập trận ở Nga. (Bộ Quốc phòng Nga qua AP, File)
Trong bức ảnh ngày 25 tháng 1 năm 2022, các bệ phóng tên lửa Iskander của quân đội Nga vào các vị trí trong cuộc tập trận ở Nga. (Bộ Quốc phòng Nga qua AP, File)

New York Times báo cáo mồi nhử được giấu bên trong tên lửa, có thể đánh lừa các radar phòng không và tên lửa tầm nhiệt.

Một quan chức tình báo Mỹ nói với tờ Times rằng mồi nhử dài khoảng một foot, có hình dạng giống một chiếc phi tiêu và được sơn màu trắng với phần đuôi màu cam.

Khi tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M phát hiện bị nhắm mục tiêu bởi các hệ thống phòng không, quan chức này nói với tờ Times, nó sẽ thả một mồi nhử.

Quan chức này, người không được phép nói công khai về các vấn đề tình báo và nói với điều kiện giấu tên, nói rằng mỗi mồi nhử được tải bằng thiết bị điện tử và tạo ra tín hiệu vô tuyến để làm mất phương hướng radar của kẻ thù đang cố gắng xác định vị trí của Iskander-M.

Các mồi nhử cũng chứa các nguồn nhiệt để thu hút các tên lửa đang lao tới, quan chức này cho biết.

Richard Stevens, người đã phục vụ 22 năm trong quân đội Anh với tư cách là lính xử lý chất nổ và làm việc 10 năm với tư cách kỹ thuật viên bom dân dụng ở miền Nam Iraq, châu Phi và các khu vực khác, cho biết ông đã nhìn thấy ''rất nhiều loại bom của Trung Quốc và Nga, nhưng chưa bao giờ thấy điều này'.'

Sau khi đăng những bức ảnh về mồi nhử lên một trang web mà ông tạo ra vào năm 2011 dành cho các chuyên gia xử lý bom quân sự và dân sự, Stevens nhận thấy rằng dường như chưa ai từng gặp chúng trước đây.

Trích dẫn các tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ, tờ Times báo cáo rằng Iskander có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 200 dặm và mỗi bệ phóng tên lửa di động có thể bắn hai Iskander trước khi nó cần được nạp lại.

Các vũ khí phòng không của Ukraine đã phải vật lộn để đánh chặn tên lửa Iskander của Nga và việc sử dụng mồi nhử có thể giúp giải thích lý do.

Các bức ảnh về các thiết bị hình phi tiêu bắt đầu xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội hai tuần trước, tờ Times đưa tin, và khiến các chuyên gia và nhà phân tích bối rối, những người đã nhầm chúng với bom ném từ vũ khí chùm.

Quan chức tình báo Mỹ nói rằng các thiết bị này tương tự như mồi nhử thời Chiến tranh Lạnh được gọi là '' thiết bị hỗ trợ thâm nhập '', được thiết kế để cho phép đầu đạn tiếp cận mục tiêu bằng cách lẩn tránh hệ thống chống tên lửa.

Các tin khác