Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania

(ĐTTCO) - Tòa án Tối cao Mỹ ngày 8/12 đã bác đơn kiện từ các thành viên đảng Cộng hòa tại Pennsylvania nhằm ngăn bang này chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Ngày 8/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kiện của phía đảng Cộng hòa yêu cầu loại 2,5 triệu phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania. Các thẩm phán cũng từ chối ngăn cản tiểu bang này chính thức xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Tòa án đã bác bỏ khiếu nại của nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Kelly, một đồng minh của ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khác của bang Pennsylvania. Nhóm của ông Kelly đã đệ đơn kiện sau ngày bầu cử 3/11 vì cho rằng việc cho phép mở rộng bỏ phiếu qua thư vào năm 2019 là trái với luật của tiểu bang này.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Pennsylvania là một trong những bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay, và ông Biden đã đánh bại ông Trump tại bang này. Các quan chức bang Pennsylvania đã chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ông Biden.

Theo Reuters, không có bất đồng quan điểm nào trong số các thẩm phán của Tòa án Tối cao về việc bác đơn kiện của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa trên.

Tổng thống Trump đã tuyên bố sai sự thật về việc ông thắng cử, đưa ra những cáo buộc không có bằng chứng về gian lận bầu cử tại các bang chiến địa, trong đó có Pennsylvania. Các thành viên đảng Dân chủ đã chỉ trích ông Trump rằng, những cáo buộc đó sẽ làm giảm niềm tin của công chúng về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ và làm suy yếu nền dân chủ.

“Cuộc bầu cử này đã kết thúc. Chúng ta phải tiếp tục ngăn chặn chuỗi ‘vụ kiện’ này và tiến về phía trước”, Josh Shapiro, Tổng chưởng lý bang Pennsylvania, một thành viên đảng Dân chủ viết trên Twitter.

Tòa án Tối cao cũng phải ra quyết định với một vụ kiện khác liên quan đến bầu cử tại Texas, khi bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo này thực hiện một nỗ lực bất thường nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin, bằng cách đệ đơn kiện trực tiếp tại Tòa án Tối cao.

Ông Biden đã giành chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt khoảng 80.000 phiếu bầu, đồng thời vượt trội so với Tổng thống Trump về số phiếu bầu qua thư. Nhiều cử tri đã lựa chọn hình thức bỏ phiếu qua thư trong năm nay do lo ngại đại dịch Covid-19.

Trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump kêu gọi những người ủng hộ ông không bỏ phiếu qua thư và cáo buộc hình thức thức này đầy rẫy gian lận.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đã thất bại trong một loạt các vụ kiện ở những bang chiến địa quan trọng mà ông Biden chiến thắng như Georgia, Michigan,Wisconsin. Các thẩm phán bác bỏ những cáo buộc về điểm bất thường trong quá trình bỏ phiếu.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua ngưỡng 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống, so với 232 phiếu của ông Trump. Đồng thời, ông Biden cũng dẫn trước ông Trump hơn 7 triệu phiếu phổ thông.

Các tin khác