Tòa án tối cao Mỹ chặn lệnh tiêm vaccine bắt buộc của ông Biden

(ĐTTCO) - Tòa án tối cao Mỹ đã chặn việc Tổng thống Joe Biden chỉ đạo các công ty lớn áp đặt các nhiệm vụ "vắc xin hoặc xét nghiệm" đối với nhân viên của họ.
Tòa án tối cao Mỹ. © Evelyn Hockstein/Reuters
Tòa án tối cao Mỹ. © Evelyn Hockstein/Reuters

Quyết định ngăn chặn lệnh tiêm bắt buộc này đã giáng một đòn mạnh vào phản ứng của chính quyền Biden đối với đại dịch Covid khi số ca nhập viện liên quan đến vi rút đã đạt mức kỷ lục trên toàn quốc do sự lây lan của biến thể Omicron rất dễ lây lan.

Phán quyết được đưa ra vào giữa một tuần đầy khó khăn đối với Nhà Trắng, khi ông Biden phải đối mặt với sự chỉ trích từ các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ quan trọng trong nỗ lực thông qua luật về quyền bỏ phiếu; Nga bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc giảm leo thang trong tình thế đối đầu với Ukraine; và chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ hàng năm cao nhất kể từ năm 1982, làm dấy lên lo ngại lạm phát.

Theo Realclearpolitics.com, các con số thăm dò ý kiến cho thấy sự ủng hộ ông Biden tiếp tục giảm, với 41,8% người Mỹ tán thành công việc mà ông đang làm, so với 53,2% người không tán thành.

Sau phán quyết của Tòa án Tối cao, Biden cho biết “giờ đây, các tiểu bang và từng người sử dụng lao động phải xác định xem có nên làm cho nơi làm việc của họ an toàn nhất có thể cho nhân viên hay không và liệu doanh nghiệp của họ có an toàn cho người tiêu dùng trong đại dịch này hay không bằng cách yêu cầu nhân viên thực hiện bước tiêm phòng đơn giản và hiệu quả”.

Quyết định 6-3 được công bố hôm thứ Năm 13/1 theo ủy quyền của người sử dụng lao động - trong đó cả 6 thành viên bảo thủ của tòa án đều đứng về phía phe tự do gồm 3 thành viên - sẽ đình chỉ các quy tắc "vắc xin hoặc xét nghiệm". Chính quyền Biden đã lập luận rằng biện pháp này nên được thực hiện để chống lại cuộc khủng hoảng y tế công cộng khẩn cấp.

Theo chỉ thị, các công ty có ít nhất 100 nhân viên phải chứng minh rằng nhân viên của họ đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc được xét nghiệm hàng tuần. 

Các tin khác