Tòa án Trung Quốc tuyên bố tiền điện tử 'không được pháp luật bảo vệ'

(ĐTTCO) - Tòa án cấp cao của tỉnh Bắc Sơn Đông cho biết "tiền điện tử không được pháp luật bảo vệ" sau khi xem xét một vụ án liên quan đến mã thông báo ảo, trong một phán quyết có thể tạo tiền lệ cho các tòa án khác ở Trung Quốc hiện nay là đầu tư và kinh doanh tài sản kỹ thuật số như bitcoin nằm ngoài vòng pháp luật.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong trường hợp, nguyên đơn đã đầu tư 70.000 nhân dân tệ (10.756 USD) để mua token được ba người bạn xác nhận vào năm 2017, nhưng tài khoản đã bị đóng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương, nhắc lại lệnh cấm đối với các tổ chức thanh toán hỗ trợ giao dịch tiền điện tử vào năm 2018 .

Một tòa án trung gian ở thành phố Jinan, thủ phủ của Sơn Đông đã ra phán quyết vào 1-2021 rằng cáo buộc gian lận của nguyên đơn là không thể trả được vì tài sản không có bất kỳ tình trạng pháp lý nào. Tòa án trung gian của thành phố Tế Nam đã giữ nguyên phán quyết khi nguyên đơn kháng cáo vào tháng 3, theo phán quyết chính thức.

Khi xem xét vụ việc, tòa án cấp cao của Sơn Đông cho biết trong một tuyên bố vào 22-8 rằng “việc đầu tư hoặc kinh doanh tiền điện tử không được pháp luật bảo vệ”.

Điều này có thể giáng một đòn mạnh hơn nữa vào cộng đồng đầu tư tiền điện tử của Trung Quốc, nơi giao dịch tập trung và các khoản thanh toán tài chính liên quan đến tiền kỹ thuật số là bất hợp pháp kể từ năm 2013.

Các nhà chức trách đã cấm khai thác tiền điện tử trong năm nay, gây ra làn sóng di cư của các thợ đào từ Trung Quốc đến Trung Á và Bắc Mỹ.

Trong một trường hợp riêng biệt, một công tố viên ở thành phố Trấn Giang của Giang Tô tuần trước đã báo cáo một trường hợp tám người sử dụng bitcoin làm phương tiện để trao đổi đồng Nhân dân tệ với Rand Nam Phi, điều này đã phá vỡ các hạn chế đối với công dân Trung Quốc trao đổi và rút tới 50.000 USD ngoại tệ mỗi năm.

Kế hoạch trao đổi bitcoin đã hoạt động từ năm 2019, liên quan đến các giao dịch tổng trị giá hơn 1,4 tỷ nhân dân tệ. Viện kiểm sát đề nghị sáu trong số những người có liên quan phải ngồi tù với các thời hạn từ hai đến bốn năm, và cuộc điều tra về vụ án vẫn tiếp tục, theo tuyên bố của công tố viên.

Trong một trường hợp khác, một người đàn ông ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, đã bị kết án 16 tháng tù vì tội trộm cắp sau khi anh giả mạo hộp đồng hồ để lấy tiền trợ cấp cho hoạt động khai thác tiền điện tử tại nhà. Anh bị phát hiện đã “ăn cắp” số điện trị giá hơn 26.000 nhân dân tệ.

Vào tháng 5, Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính của Hội đồng Nhà nước, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc làm chủ tịch, đã tuyên bố đàn áp hoạt động khai thác và kinh doanh bitcoin trong nước.

Các nhà chức trách ở các trung tâm khai thác lớn, bao gồm Tân Cương, Tứ Xuyên và Nội Mông, kể từ đó đã buộc các trang trại khai thác bitcoin.

Các tin khác