Toà hiến pháp Indonesia triệu tập Tổng thống Jokowi ra phiên điều trần

(ĐTTCO) - Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Indonesia tới phiên điều trần liên quan đến sắc lệnh Tổng thống số 01 năm 2020 về việc xử lí đại dịch Covid-19.

Toà hiến pháp Indonesia ngày hôm qua (18/5) đã ra giấy triệu tập Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện nước này tới phiên điều trần liên quan đến sắc lệnh Tổng thống số 01 năm 2020 về việc xử lí đại dịch Covid-19.

Phiên điều trần sẽ diễn ra ngày 20/5/2020 để nghe giải trình của Tổng thống Indonesia, người ban hành Quy định số 01 năm 2020 của chính phủ thay thế các điều luật (Perppu) hay còn gọi là sắc lệnh số 01 năm 2020 về Chính sách tài chính quốc gia và sự ổn định hệ thống tài chính để xử lí đại dịch Covid-19 vào ngày 31/3/2020 và giải trình của Chủ tịch Hạ viện Indonesia, ông Puan Maharani người đã thông qua sắc lệnh này tại phiên toàn thể vào ngày 12/5/2020.

toa hien phap indonesia trieu tap tong thong jokowi ra phien dieu tran hinh 1
Toà hiến pháp Indonesia triệu tập Tổng thống Jokowi ra phiên điều trần (Ảnh: Kabar24)
Điều phối viên Hiệp hội cộng đồng chống tham nhũng Indonesia (MAKI), ông Boyamin Saiman cho biết, những người nộp đơn yêu cầu Tổng thống Joko Widodo và Chủ tịch Hạ viện Puan không được vắng mặt tại phiên điều trần và phải giải thích về việc tại sao phải ban hành Quy định chính phủ thay thế cho các điều luật, trong đó có việc miễn trừ tuyệt đối cho các quan chức tài chính tại điều số 27.
Theo giấy triệu tập của Toà hiến pháp, trong trường hợp Tổng thống không thể có mặt, thì Bộ trưởng Luật pháp và Nhân quyền Indonesia cùng Bộ trưởng Tài chính phải giải trình thay thế. 
Nhóm hoạt động chống tham nhũng bao gồm Hiệp hội cộng đồng chống tham nhũng Indonesia (MAKI), Nhà hoạt động chính trị Đảng ủy nhiệm Quốc gia (PAN) và các nhà hoạt động khác cho rằng, điều 27 của Sắc lệnh trên trên vi phạm Hiến pháp Indonesia năm 1945 và một số đạo luật hiện hành, bao gồm Luật năm 2003 về tài chính nhà nước và Luật năm 2006 của Cơ quan Kiểm toán Tối cao. Là nguyên đơn, MAKI đã chuẩn bị 4 chuyên gia về pháp lý và hai chuyên gia về kinh tế và tài chính tới phiên điều trần.
Điều phối viên MAKI nhấn mạnh, tổ chức này không phản đối việc ban hành các quy định giúp người dân đối phó với đại dịch, song hiệp hội của ông phản đối quyền miễn trừ cho các quan chức bị bắt quả tang chiếm dụng tiền nhà nước như đã nêu trong điều 27 của sắc lệnh.
Quy định số 01 năm 2020 của chính phủ Indonesia thay thế các điều luật cho phép chính phủ nâng thâm hụt ngân sách nhà nước vượt mức giới hạn pháp lý là 3% GDP và thiết lập ngân sách chi tiêu và bổ sung trị giá 405,1 nghìn tỷ Rupiah để đối phó với đại dịch Covid-19, đồng thời bảo vệ các quan chức liên quan khỏi tất cả các hành động pháp lý.

Các tin khác