Tối cao Pháp viện Mỹ từ chối xử lý vụ kiện của bang Texas nhằm lật ngược kết quả bầu cử

(ĐTTCO) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 11/12 đã bác bỏ yêu cầu từ Texas và các bang khác do đảng Cộng hòa lãnh đạo nhằm lật ngược kết quả bầu cử ở 4 bang: Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Georgia.
Tổng thống Donald Trump đến để phát biểu tại một sự kiện về "bảo vệ người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường" ở Vườn Hồng, Nhà Trắng vào ngày 26 tháng 5 năm 2020, ở Washington. Ảnh AP / Evan Vucci
Tổng thống Donald Trump đến để phát biểu tại một sự kiện về "bảo vệ người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường" ở Vườn Hồng, Nhà Trắng vào ngày 26 tháng 5 năm 2020, ở Washington. Ảnh AP / Evan Vucci

Tòa án cấp cao cho biết trong một ý kiến được đưa ra vào tối thứ Sáu rằng Texas thiếu tư cách để đưa ra vụ việc và chưa chứng minh được rằng họ có quyền can thiệp vào cách các bang khác điều hành cuộc bầu cử của họ.

Ngoài 17 Tổng chưởng lý của đảng Cộng hòa, đa số các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã đệ trình một bản tóm tắt amicus ủng hộ nỗ lực của Texas.

Trong một lệnh ngắn được ban hành vào tối thứ Sáu, Tòa án Tối cao cho biết vụ kiện do Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đưa ra đã bị từ chối do thiếu tư cách. Quyết định này là quyết định mới nhất trong chuỗi thất bại đối với chiến dịch tranh cử của Trump và các quan chức Đảng Cộng hòa, những người đã nộp gần 40 vụ kiện kể từ Ngày bầu cử nhưng chưa thắng một vụ kiện nào.

Tổng thống Trump trước đó đặt kỳ vọng lớn về vụ kiện: "Chúng tôi sẽ CAN THIỆP trong vụ kiện của Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác). Đây là một vụ lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!".

Vụ kiện được ủng hộ bởi 17 Tổng chưởng lý ở 17 tiểu bang khác, cũng như đa số các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Vụ kiện của Texas lập luận rằng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden ở Pennsylvania, Wisconsin, Michigan và Georgia nên được lật lại trước những cáo buộc về gian lận cử tri phổ biến.

Texas nói rằng do đó, các cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa lãnh đạo ở cả bốn bang nên được phép chọn một nhóm đại cử tri ủng hộ Trump.

Các thẩm phán Tối cao Pháp viện viết: "Texas đã không thể hiện lợi ích có thể nhận thức được về mặt tư pháp đối với cách thức mà một bang khác tiến hành cuộc bầu cử của mình".

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Dân chủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tiền lệ thậm chí có thể nộp đơn kiện như vậy.

Động thái của tòa án tối cao vào thứ Sáu theo sau quyết định của họ vào đầu tuần này từ chối yêu cầu từ các đảng viên Cộng hòa Pennsylvania về việc vô hiệu chiến thắng của Biden tại bang.

Các tin khác