Tổng biên tập Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nói Mỹ giống phát xít

(ĐTTCO) - Tổng biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc, Hu Xijin, đã đặt câu hỏi "Ai giống Đức Quốc xã hơn?" trong một bài đăng trên Twitter để phản hồi bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. @ Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. @ Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images

Trước đó, ông Pompeo đã so sánh nỗ lực của Trung Quốc nhằm thắt chặt sự kìm kẹp Hồng Kông với cuộc chinh phạt của Đức với châu Âu trước và trong Thế chiến II.

"Những lời hứa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra trong hiệp ước của họ với Vương quốc Anh (mà họ đã phá vỡ khi quyết định từ chối những quyền tự do mà họ đã hứa với người Hồng Kông) tương tự như một số lời hứa đã bị phá vỡ những ngày khi Đức tấn công phần còn lại của châu Âu", ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn.

Dòng tweet tuyên bố Trung Quốc đang làm nhiều hơn so với Hoa Kỳ để thúc đẩy hòa bình toàn cầu, và khẳng định rằng Trung Quốc là một người bảo vệ kiên quyết của LHQ.

"Trung Quốc đã không chiến tranh trong 32 năm, trong khi Hoa Kỳ đã chiến tranh liên tục trên 4 lục địa. Hoa Kỳ rút khỏi nhiều cơ quan của Liên Hợp Quốc giúp mang lại hòa bình thế giới, trong khi Trung Quốc là một người bảo vệ trung thành của Liên Hợp Quốc. Mỹ cũng phát động một cuộc chiến thương mại chưa từng có. Ai giống Đức Quốc xã hơn?", ông Hu viết.

Đây là một chương khác trong sự leo thang khẩu chiến giữa hai nước về các vấn đề như Hồng Kông, đại dịch coronavirus và thương mại.

Một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gần đây đã thúc đẩy một dự luật để trừng phạt các ngân hàng làm việc với các quan chức Trung Quốc liên quan việc trấn áp bất đồng chính kiến ở Hồng Kông. Vào thứ Sáu 5-6, Hoa Kỳ cũng giới hạn các hãng hàng không Trung Quốc bay vào nước này hai tuần một lần.

Các tin khác