Tổng thống Biden bị hàng chục bang khởi kiện

(ĐTTCO) - Người đứng đầu cơ quan tư pháp 12 bang ở Mỹ ngày 8/3 đã kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden sau khi ông ra sắc lệnh hành pháp, chỉ đạo tính toán chi phí xã hội của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đài Sputnik (Nga), các bang kiện chính quyền của ông Biden gồm Missouri, Arizona, Arkansas, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah. Hành động pháp lý này do Tổng chưởng lý bang Missouri, ông Eric Schmitt dẫn đầu.

Trước đó, hồi tháng 1, Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh hành pháp về chính sách khí hậu, yêu cầu thiết lập chi phí xã hội cho khí CO2, mê tan và dinito monoxit. Theo sắc lệnh, chi phí này sẽ giúp các cơ quan xác định lợi ích xa hội trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Đơn kiện có đoạn: “Đặt ra chi phí xã hội với khí thải gây hiệu ứng nhà kính là một nhiệm vụ mơ hồ, nặng tính chính sách, vốn đã mang tính chất suy đoán. Điều này liên quan tới việc cố gắng dự đoán kịch bản không thể biết được về quá trình di cư của con người, xung đột quốc tế, thảm họa toàn cầu hàng trăm năm trong tương lai”.

Các bang này cho rằng, sắc lệnh sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và người dân Mỹ.

Theo đơn kiện, về mặt lý thuyết, tính toán chi phí xã hội của chính quyền Mỹ sẽ là lý do để áp đặt chi phí quản lý trị giá hàng nghìn tỷ đô la lên nền kinh tế Mỹ hàng năm để bù vào các chi phí dự báo này.

Trong thực tế, sắc lệnh của Tổng thống Biden chỉ đạo các cơ quan liên bang sử dụng con số khổng lồ này để làm lý do mở rộng quyền quản lý liên bang lên mức tương đương, từ đó sẽ can thiệp mọi khía cạnh đời sống người Mỹ, từ ô tô, tủ lạnh, nhà cửa cho tới hóa đơn điện…

Ông Schmitt thông báo về đơn kiện nhằm vào chi phí xã hội trên tài khoản Twitter và chỉ trích sắc lệnh của Tổng thống Biden, tuyên bố sẽ chống lại.

“Sắc lệnh hành pháp về bảo vệ sức khỏe công cộng và môi trường, phục hồi khoa học để xử lý khủng hoảng khí hậu” được đưa ra ngày 20/1. Theo đó, chi phí xã hội là những tổn hại được quy ra tiền, dựa vào tình trạng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng.

Theo thông tin báo chí, chi phí tạm thời của CO2 dự kiến là 51 USD/tấn. Thời chính quyền ông Barack Obama, chi phí xã hội của carbon là 50 USD/tấn, còn chính quyền ông Donald Trump đã giảm xuống 7 USD/tấn.

Các tin khác