Tổng thống Biden đã biến giấc mơ của Osama bin Laden thành sự thật?

(ĐTTCO) - Cựu thủ lĩnh al-Qaida, trùm khủng bố Osama bin Laden từng dự đoán cựu Phó Tổng thống sẽ "dẫn nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng" nếu ông ta trở thành Tổng tư lệnh của lực lượng quân sự mạnh nhất hành tinh.
Ảnh minh họa. (Anna Moneymaker / Getty Images; Getty Images)
Ảnh minh họa. (Anna Moneymaker / Getty Images; Getty Images)

Như ABC News đã đưa tin vào tháng 3 năm 2012, Bin Laden đã lên kế hoạch ám sát cựu Tổng thống Barack Obama nhưng cấm những kẻ khủng bố al-Qaida nhắm vào Joe Biden.

Trong một bức thư dài 45 trang từ tháng 5 năm 2010, Bin Laden đã ra lệnh ám sát Obama vì “Obama là kẻ không chung thủy và việc giết chết ông ta tự động sẽ khiến Biden phải nắm quyền Tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ, vì đó là luật định ở Mỹ.

"Biden hoàn toàn không sẵn sàng cho vị trí đó, điều này sẽ dẫn nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng".

Nói cách khác, kẻ khủng bố đã dàn dựng vụ sát hại 3.000 người Mỹ lúc đó đã hy vọng Tổng thống Mỹ hiện nay sẽ gia nhập Nhà Trắng vì nó sẽ lợi cho al-Qaida

Nhưng điều gì có thể khiến bin Laden tự tin như vậy?

Đầu tiên, Biden khuyên Obama không nên tiêu diệt Bin Laden vào năm 2011, dù về sau việt giết Bin Lade là thành tựu chính sách đối ngoại nổi tiếng của chính quyền Obama.

Biden cũng phản đối Chiến tranh vùng Vịnh, cuộc chiến đã buộc Saddam Hussein phải rời Kuwait. Sau đó, Biden lại gọi Hussein là mối đe dọa an ninh quốc gia và kêu gọi lật đổ ông ta, rồi sau đó cũng chính Biden lại phản đối chiến tranh Iraq.

Vì vậy, nhiều người nói "Học thuyết Biden" là sự nhầm lẫn, kém năng lực và sự lật ngược chính trị.

Cách đây khoảng 1 tháng, Biden đã đảm bảo với công chúng rằng không có gì đảm bảo rằng Taliban sẽ chiếm lại Afghanistan - và hầu như không có khả năng điều này có thể xảy ra nhanh chóng.

Sự can dự của Mỹ vào Afghanistan không phải là một dự án xây dựng nền dân chủ; mục đích của nó là ngăn Taliban chứa chấp bin Laden và al-Qaida khi chúng âm mưu các cuộc tấn công tiếp theo chống lại Hoa Kỳ.

Việc trao lại Afghanistan cho Taliban là một thất bại đáng khinh, một thất bại mà cả chính quyền Obama và Trump đều biết phải tránh mặc dù họ có chung lợi ích trong việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 20 năm. Tệ nhất là thất bại này hoàn toàn có thể đoán trước được.

Các tin khác