Tổng thống Biden đảo ngược loạt chính sách nhập cư của ông Trump

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, 2/2, đã kí 3 sắc lệnh hành pháp nhằm đảo ngược các chính sách nhập cư cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP
Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

Theo NBC News, trong số 3 sắc lệnh trên, có 1 sắc lệnh quyết định thành lập lực lượng chuyên trách đảm nhận nhiệm vụ đoàn tụ những đứa trẻ bị chia cắt khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ - Mexico theo chính sách “không khoan nhượng” của ông Trump.

“Cựu Tổng thống Trump quá tập trung vào bức tường biên giới mà ông ấy không làm gì để giải quyết nguyên nhân gốc rễ tại sao mọi người lại đến biên giới phía nam của chúng tôi. Mọi người vẫn tiếp tục di cư đến Mỹ. Cách tiếp cận của Tổng thống Biden là giải quyết vấn đề nhập cư một cách toàn diện, công bằng và nhân đạo”, một quan chức chính quyền cấp cao nói.

Sau khi ký sắc lệnh tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng ông không tạo ra "luật mới" mà chỉ "loại bỏ chính sách tồi".

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Biden đã hứa hẹn sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm "vào ngày đầu tiên làm tổng thống". Hiện không rõ những gia đình di cư nào đủ và không đủ điều kiện để đoàn tụ. Cũng không rõ các phụ huynh đã bị trục xuất có được bảo vệ đặc biệt để trở lại Mỹ đoàn tụ với con cái của họ hay không.

Sắc lệnh thứ hai tập trung đánh giá các chương trình nhập cư, chẳng hạn chương trình Trẻ vị thành niên Trung Mỹ.

Sắc lệnh cũng sẽ xem xét chính sách "Ở lại Mexico" của chính quyền ông Trump, vốn đã khiến hàng chục nghìn người xin tị nạn, hầu hết là người Trung Mỹ, sống trong điều kiện tồi tệ ở miền bắc Mexico khi họ chờ đợi phiên tòa để được nhập cư Mỹ.

Sắc lệnh thứ ba có nội dung chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa xem xét các chính sách được thông qua dưới thời ông Trump để xác định xem các chính sách này có phù hợp với mong muốn của chính phủ nhằm thúc đẩy “hội nhập và hòa nhập”.

"Chúng tôi muốn đưa ra một quy trình nhập cư nhân đạo, đạo đức, xem xét các đơn xin tị nạn, đơn xin nhập cư theo cách đối xử với mọi người như con người," Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Ba. "Điều đó sẽ mất một thời gian. Nó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều."

Các tin khác