Tổng thống Biden đề xuất gặp trực tiếp, ông Tập Cận Bình thẳng thừng từ chối?

(ĐTTCO) - Financial Times đưa tin Tổng thống Biden đã đề xuất về một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập Cận Bình nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc từ chối.

Đề nghị này được ông Biden đưa ra trong cuộc điện đàm dài 90 phút giữa lãnh đạo Mỹ-Trung tuần trước. FT dẫn nguồn tin thân cận cho biết ông Tập từ chối đề xuất trên và khẳng định Washington nên dùng giọng điệu bớt cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

"Ông Tập nhấn mạnh bầu không khí của mối quan hệ giữa 2 nước cần phải được cải thiện trước tiên", nguồn tin của FT cho hay.

Nhà Trắng và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đều chưa bình luận về thông tin này.

Tổng thống Biden đề xuất gặp trực tiếp, ông Tập Cận Bình thẳng thừng từ chối? ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: NYT)

Một quan chức Mỹ nói với FT rằng một phần nguyên nhân khiến Chủ tịch Tập từ chối đề nghị gặp thượng đỉnh trực tiếp là do lo ngại về COVID-19. Ông Tập Cận Bình chưa có bất cứ chuyến công du nước ngoài nào kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020.

Cuộc trao đổi tuần trước là cuộc điện đàm thứ 2 sau 7 tháng giữa lãnh đạo Mỹ-Trung. Cả hai thảo luận về sự cần thiết phải đảm bảo cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không leo thang thành xung đột.

Một cuộc họp ngắn của các quan chức Mỹ trước cuộc điện đàm gọi đây là bài kiểm tra xem liệu cuộc trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai bên có thể chấm dứt bế tắc trong quan hệ hai nước hay không.

Nhà Trắng sau đó khẳng định họ sẽ giữ các kênh liên lạc mở.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập đã nhấn mạnh với ông Biden trong điện đàm rằng chính sách của Washington với Bắc Kinh gây "khó khăn nghiêm trọng" cho mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng hai bên nhất trí duy trì liên lạc thường xuyên và yêu cầu các nhóm làm việc tăng cường liên lạc.

Các tin khác