Tổng thống Biden: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là việc thường lệ

(ĐTTCO) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hạ thấp mức độ nghiêm trọng của thông tin về vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên, do các loại vũ khí được thử nghiệm được cho là không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trên đường trở về Nhà Trắng từ chuyến thăm Ohio, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên rằng với những thông tin mà ông nhận được từ Lầu Năm Góc, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không phải là thể hiện sự khiêu khích, mà giống “việc thường lệ” hơn.

Vụ phóng tên lửa diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden vẫn đang đánh giá lại cách tiếp cận về chính sách đối với Triều Tiên.

Tổng thống Biden cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là “việc thường lệ”. Ảnh: Getty
Tổng thống Biden cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là “việc thường lệ”. Ảnh: Getty

Theo Washington Post, vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào cuối tuần vừa qua nhưng không được báo chí quốc tế cũng như địa phương đưa tin. Những diễn biến như vậy thường được đưa tin nhanh chóng ở cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ sau đó xác nhận sự thông tin. Một quan chức mô tả đây là “hoạt động quân sự thông thường và không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm Triều Tiên thử nghiệm một số loại vũ khí nhất định”. Dù vậy, chính quyền Mỹ vẫn coi đây là hành động “nghiêm trọng” và “sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với các đối tác và đồng minh về vấn đề này”.

Theo quan chức Mỹ, Triều Tiên có thể lựa chọn một loạt hành động khiêu khích tương tự khi nước này muốn gửi thông điệp tới chính quyền Mỹ: tên lửa đạn đạo các tầm bắn khác nhau, phóng từ tàu ngầm hay bệ phóng lưu động, thử hạt nhân và nhiệt hạch. Các chuyên gia đánh giá những gì diễn ra cuối tuần qua chỉ là cấp độ thấp trong chuỗi hành động đó.

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ chi tiết về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhưng mô tả đây là “hệ thống tầm ngắn”.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin dấu tên cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa hành trình ở bờ biển phía Tây.

Các tin khác