Tổng thống Brazil hứng chỉ trích vì can thiệp ngân hàng lớn thứ hai đất nước

(ĐTTCO) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bổ nhiệm Fausto Ribeiro làm Tổng giám đốc điều hành của Banco do Brasil SA vào thứ Năm 1/4, chỉ vài giờ sau khi chủ tịch ngân hàng và một thành viên hội đồng quản trị thứ hai tuyên bố từ chức sau khi chỉ trích việc bổ nhiệm Ribeiro.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc Ribeiro tuyên thệ đánh dấu sự can thiệp chính trị mới nhất của TT Bolsonaro vào một công ty do nhà nước kiểm soát. Ribeiro, 53 tuổi, là người đứng đầu một đơn vị kinh doanh nhỏ tại Banco do Brasil từ tháng 9 nhưng đã làm việc tại ngân hàng hơn ba thập kỷ.

Với tư cách là Tổng giám đốc điều hành, Ribeiro sẽ quản lý các giám đốc điều hành vốn là sếp của ông.

Chủ tịch Helio Magalhaes và thành viên hội đồng quản trị Jose Guimaraes Monforte nằm trong số bốn thành viên của hội đồng quản trị gồm tám thành viên của Banco do Brasil SA nói rằng Ribeiro chưa sẵn sàng cho công việc.

Bốn giám đốc cho biết trong một tuyên bố công khai rằng hội đồng quản trị nên có quyền bổ nhiệm lãnh đạo của mình.

Trong lá thư từ chức, Magalhaes cho biết ông quyết định nghỉ việc vì chính phủ đã bỏ qua Banco do Brasil, ngân hàng lớn thứ hai của đất nước về tài sản và các công ty khác do nhà nước kiểm soát.

Hiện tại, TT Bolsonaro được quyền đề cử giám đốc điều hành của Banco do Brasil, khiến ban giám đốc của ngân hàng không có nhiều tiếng nói, do sai lệch so với các thông lệ tốt nhất về quản trị công ty.

Ribeiro, người cũng được bổ nhiệm làm thành viên hội đồng quản trị, thay thế Andre Brandao.

Trong tuyên bố của mình, các thành viên hội đồng quản trị Magalhaes, Monforte, Luiz Spinola và Paulo Roberto Evangelista de Lima nói rằng trong khi Ribeiro đáp ứng các yêu cầu pháp lý để trở thành Giám đốc điều hành của Banco do Brasil, ông lại thiếu kinh nghiệm quản lý để điều hành ngân hàng.

Brandao không tham gia cuộc họp. Ông đã đệ đơn từ chức Tổng giám đốc điều hành vào tháng 3, hai tháng sau khi Bolsonaro không đồng ý với các biện pháp cắt giảm chi phí mà ông đã thực hiện.

Magalhaes, người trước đây đứng đầu các đơn vị Brazil của Citigroup Inc và American Express Co, đã viết rằng sự can thiệp vào chương trình hiệu quả cho thấy sự thiếu tôn trọng của chính phủ đối với quản trị doanh nghiệp của Banco do Brasil, nói rằng nó không còn nằm trong các ưu tiên của chính phủ đối với ngân hàng.

Các tin khác