Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cải tổ cảnh sát

(ĐTTCO) - Theo sắc lệnh mới, hành động kẹp cổ đối tượng không bị cấm, tuy nhiên chỉ nên được sử dụng trong những tình huống mà một sĩ quan cảnh sát có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng.
Lực lượng cảnh sát Mỹ. (Nguồn: CNN)
Lực lượng cảnh sát Mỹ. (Nguồn: CNN)

Ngày 16/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cải tổ cảnh sát trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang lan rộng trên toàn nước Mỹ kêu gọi chính quyền đưa ra các biện mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử của các nhân viên thực thi pháp luật đối với các công dân da màu sau cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd.

Phát biểu tại Vườn Hồng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Người Mỹ muốn luật pháp và trật tự, họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Chúng ta cần phải đưa các cơ quan thực thi pháp luật và cộng đồng xích lại gần nhau hơn, chứ không phải khiến họ xa rời nhau.”

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo cho biết sắc lệnh mới sẽ tập trung cải thiện, đào tạo các sỹ quan cảnh sát sử dụng các kỹ thuật giảm leo thang, tạo một cơ sở dữ liệu để theo dõi các sỹ quan cảnh sát bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức nhằm ngăn chặn việc họ sẽ lại được một sở cảnh sát khác thuê làm việc, và khởi động một chương trình làm việc chặt chẽ hơn giữa các chuyên gia sức khỏe tâm thần với cảnh sát.

Sắc lệnh này sẽ ưu tiên các khoản ngân sách liên bang của Bộ Tư pháp cho các sở cảnh sát tìm kiếm thông tin độc lập và chứng nhận rằng "họ đáp ứng các tiêu chuẩn cao về sử dụng các kỹ thuật và đào tạo giảm leo thang."

Ngoài ra, ngân sách sẽ được phân bổ thêm nhằm giúp các sở cảnh sát đối phó với tình trạng vô gia cư, lạm dụng chất gây nghiện và bệnh tâm thần.

Theo sắc lệnh mới, hành động kẹp cổ đối tượng không bị cấm, tuy nhiên chỉ nên được sử dụng trong những tình huống mà một sỹ quan cảnh sát có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng.

Trước đó, theo một số quan chức, sắc lệnh mới được đưa ra sau khi có sự tham vấn với các quan chức thực thi pháp luật và đại diện các gia đình nạn nhân bị thiệt mạng do cảnh sát gây nên.

Mặc dù chưa rõ sắc lệnh này sẽ được thực thi như thế nào, tuy nhiên lãnh đạo các bang và thị trưởng được cho là sẽ phải chịu trách nhiệm cho các sở cảnh sát của họ.

Các tin khác