Tổng thống Mỹ tố Trung Quốc "tung" COVID-19 ra thế giới trước LHQ

(ĐTTCO) - Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 22/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đã “tung ra” COVID-19, tuyên bố khiến Bắc Kinh vô cùng giận dữ.

Tổng thống Mỹ phát biểu trước ĐHĐ LHQ. Ảnh Reuters.
Tổng thống Mỹ phát biểu trước ĐHĐ LHQ. Ảnh Reuters.

Ông Trump đang đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 11 này, trong bối cảnh Mỹ vẫn là nước ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới , đã tập trung chỉ trích Trung Quốc trong bài phát biểu. Ông cáo buộc Bắc Kinh cho phép người dân rời khỏi đất nước trong thời kỳ dịch mới bùng phát, khiến căn bệnh này lây nhiễm toàn thế giới trong khi vẫn ngừng hoạt động di chuyển trong nước.

Ngoài ra, ông Trump cũng chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng tổ chức này bị Trung Quốc điều khiển. Tổng thống Mỹ cũng hứa sẽ phân phối một loại vaccine và chấm dứt đại dịch.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại có một giọng điệu hòa giải trong bài phát biểu được ghi hình trước, kêu gọi tăng cường hợp tác đối phó đại dịch, nhấn mạnh Trung Quốc không có ý định chiến đấu “một cuộc chiến tranh nóng hay lạnh với bất kỳ nước nào”.

Tuy vậy, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ lại lên tiếng phản đối, gọi những cáo buộc của ông Trump là “vô căn cứ” và rằng “những lời nói dối được lặp lại hàng ngàn lần vẫn chỉ là những lời nói dối”.  

Lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những quan điểm trái ngược vào thời điểm mà quan hệ hai bên đang ở mức tồi tệ nhất trong thập kỷ qua, đặc biệt, cuộc khủng hoảng COVID-19 dường như làm tranh chấp thương mại và công nghệ thêm leo thang.

Các tin khác