Tổng thống Pháp bác bỏ luận điệu của Trung Quốc trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ

(ĐTTCO) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gạt sang một bên sự cần thiết phải tuân theo cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, để Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến thăm Mike Pompeo tập trung phần lớn vào chống khủng bố trong cuộc họp của họ vào 16-11.
 Ông Pompeo ghé thăm đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tại một địa danh ở Paris, Hotel des Invalides. Ảnh: PATRICK SEMANSKY/AP/POOL
Ông Pompeo ghé thăm đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tại một địa danh ở Paris, Hotel des Invalides. Ảnh: PATRICK SEMANSKY/AP/POOL

TT Macron đã nói chuyện với Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trên một ấn phẩm của Pháp ngay trước khi thành viên chủ chốt của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Pháp.

TT Macron nói với Le Grand Continent rằng châu Âu và Mỹ “có một thế giới quan khác nhau” và nói thêm: “Do đó, không thể hiểu được rằng chính sách quốc tế của chúng ta nên phụ thuộc vào [Mỹ] hay bị theo sau nó. Và những gì tôi đang nói thậm chí còn đúng hơn đối với Trung Quốc ”.

Đề cập đến Sáng kiến ”Một vành đai, một con đường”, mà Hoa Kỳ đã chế giễu là một dự án thuộc địa mới của Trung Quốc, TT Macron nói: “Bạn đúng khi nói rằng giá trị của Con đường Tơ lụa Mới là một khái niệm địa chính trị rất mạnh mẽ. Đó là sự thật. Và nó cũng là minh chứng về sức sống của một dân tộc và sự kiên cường của nó.”

Pháp là điểm dừng chân châu Âu duy nhất trong chuyến công du bảy quốc gia của ông Pompeo được thực hiện ngay sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ. TT Macron và các nhà lãnh đạo thế giới khác đã chúc mừng đảng Dân chủ Joe Biden về chiến thắng của ông, một kết quả mà Trump đã phản đối.

Sự chào đón không phô trương dành cho ông Pompeo, một người trung thành với ông Trump, tại Điện Elysee của tổng thống đã báo hiệu cách chính phủ của TT Macron đã nhìn trước kỷ nguyên Biden.

Văn phòng của TT Macron mô tả chuyến dừng chân của ông Pompeo là một chuyến thăm “lịch sự”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng ông Pompeo và ông Macron đã thảo luận về “những mối đe dọa đáng kể đối với an ninh toàn cầu, nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực, hành vi gây bất ổn của Iran và ảnh hưởng xấu của Hezbollah ở Lebanon”.

Ông Pompeo cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh xuyên Đại Tây Dương, sự thống nhất của NATO và chống lại ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông Pompeo yêu cầu Pháp thừa nhận chính sách của Trung Quốc chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã hạ cánh vào thời điểm không thuận tiện, với việc TT Macron nâng cao phản ứng chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Pháp sau vụ chặt đầu Samuel Paty, một giáo viên người Pháp đã chiếu phim hoạt hình liên quan đến Nhà tiên tri Muhammad .

Trước khi gặp TT Macron, ông Pompeo đã đặt một bó hoa màu đỏ, trắng và xanh lam tại đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố tại một địa danh ở Paris, Hotel des Invalides.

Từ Paris, ông Pompeo tiếp tục đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Istanbul nhưng không gặp các quan chức chính phủ.

Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết việc không có các cuộc họp chính thức ở Thổ Nhĩ Kỳ là do các vấn đề về lịch trình trong thời gian dừng ngắn hạn. Họ cho biết các cuộc họp đã được tìm kiếm nhưng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không thể đến Istanbul từ thủ đô Ankara khi ông Pompeo sẽ ở đó.

Các quan chức lưu ý rằng ông Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch gặp nhau vào đầu tháng 12 tại một cuộc họp của các ngoại trưởng Nato.

Ông Pompeo cũng sẽ đến thăm các khu định cư của Israel ở Bờ Tây mà các ngoại trưởng trước đây đã tránh.

Các tin khác