Tổng thống Trump bỏ xa ông Joe Biden tại Indiana, Kentucky, New Hampshire

(ĐTTCO) - Kết quả sơ bộ từ cuộc bầu cử Mỹ cho thấy, Tổng thống Trump đang dẫn trước khá xa đối thủ Joe Biden tại ba tiểu bang Indiana, Kentucky và New Hampshire.

Cử tri đi bỏ phiếu tại Bangor, bang Maine vào ngày 3/11. Ảnh: Getty Images
Cử tri đi bỏ phiếu tại Bangor, bang Maine vào ngày 3/11. Ảnh: Getty Images

Kênh CNN dẫn các dữ liệu sơ bộ cho thấy, tại bang Indiana, ông Trump giành được 66,7% số phiếu ủng hộ, tại bang Kentucky là 67,3%, trong khi ông Joe Biden chỉ giành lần lượt 31,4% và 31,2% tại hai bang này.

Trong khi đó, trang NBC News cho biết, tại bang chiến địa New Hampshire, Tổng thống Trump giành được 61,5% trong khi đối thủ chỉ được 38,5%. 

Tính tổng thể cho đến 6h50 sáng 4/11 (giờ VN), đương kim Tổng thống Mỹ đang dẫn trước với 54,1% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden được 44,1%.

Tuy vậy, cuộc đua vẫn còn đang ở phía trước và những kết quả ban đầu sẽ sớm thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là trong một năm mà các lá phiếu qua thư đang nắm vai trò quyết định ở một số tiểu bang, nhưng không thể kiểm đếm nhanh chóng.

Theo CNN, các quan chức bầu cử ở một số quận của bang chiến địa Pennsylvania thậm chí sẽ không bắt đầu xử lý các lá phiếu gửi qua thư cho đến ngày 4/11. Các bộ phận do đảng Cộng hòa kiểm soát trong cơ quan lập pháp bang phản đối việc thay đổi các quy tắc và xử lý cuộc bỏ phiếu nhanh hơn, càng làm phức tạp thêm vấn đề.

Nước Mỹ đã chứng kiến tình trạng này trong những cuộc đua bầu cử khác những năm gần đây. Ở Florida vào năm 2018, các cuộc bỏ phiếu qua thư đã khiến cuộc đua của các thống đốc trở nên gắt gao hơn trong những ngày sau Ngày bầu cử. Tại Arizona, một bang gần chiến trường khác, cuộc đua vào Thượng viện năm 2018 đã chứng kiến sự thay đổi mang tính quyết định sau Ngày bầu cử và Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema, một đảng viên Dân chủ, đã giành chiến thắng. Hiện tượng này, được gọi là "chuyển đổi xanh" (blue shift), phổ biến trong các cuộc bầu cử gần đây ở Mỹ.

Các tin khác