Tổng thống Trump đe dọa cắt viện trợ vĩnh viễn với WHO

(ĐTTCO) - Ông nói chỉ rút lại đe dọa khi cơ quan này chứng minh được “sự độc lập với Trung Quốc”.

Tổng thống Trump đe dọa cắt viện trợ vĩnh viễn với WHO.PHOTO: LEAH MILLIS/REUTERS
Tổng thống Trump đe dọa cắt viện trợ vĩnh viễn với WHO.PHOTO: LEAH MILLIS/REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã leo thang các mối đe dọa của ông chống lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc xử lý đại dịch Covid-19, nói ông sẽ cắt giảm vĩnh viễn tài trợ của Hoa Kỳ nếu WHO không thực hiện cải cách sâu rộng.

Trong một bức thư dài bốn trang nêu chi tiết nhiều bất bình của mình với WHO, ông Trump đã kêu gọi tổ chức này thể hiện sự độc lập khỏi Trung Quốc, nhắc lại những khiếu nại khiến ông đã tạm thời đình chỉ tài trợ của Hoa Kỳ hồi tháng 4. Ông đã đăng bức thư vào cuối ngày thứ Hai (18-5, giờ Mỹ) trên Twitter.

“Nếu Tổ chức Y tế Thế giới không cam kết cải thiện đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng tài trợ của Hoa Kỳ cho Tổ chức Y tế thế giới và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức”, ông Trump đã viết cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông Trump đã gửi thư công khai vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập đến cơ quan điều hành của tổ chức có trụ sở tại Geneva, Hội đồng Y tế Thế giới,  và hứa sẽ dành 2 tỷ đô la để chống lại đại dịch trong hai năm tới, trong khi thúc giục hợp tác quốc tế lớn hơn để đánh bại virus đã lây nhiễm 4,8 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 318.000 người.

Ông Trump đã tuyên bố vào ngày 14 tháng 4 rằng ông sẽ tạm thời đình chỉ tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO, cáo buộc nhóm này quá ủng hộ Trung Quốc.

Các quan chức hành chính chỉ ra tại thời điểm đóng băng sẽ kéo dài 60 ngày trong khi chờ xem xét. Nhưng ông Trump đã viết trong thư rằng bản đánh giá đã “xác nhận nhiều mối quan tâm nghiêm trọng mà tôi nêu ra”.

Nó liệt kê một số ví dụ về những gì ông nói là những tuyên bố không chính xác của WHO về virus và lời khen ngợi về phản ứng của chính phủ Trung Quốc.

Tổng thống cho biết cơ quan của Liên Hợp Quốc đã liên tục phớt lờ các báo cáo đáng tin cậy về dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 12 năm ngoái, sau đó, đã tuyên bố muộn màng đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào cuối tháng 1.

Ông nói rằng tổ chức này đã không thể giải thích được việc chống lại quyết định của ông về việc ngăn chặn đi lại từ Trung Quốc vào thời điểm đó, mặc dù WHO đã ca ngợi rất nhiều về những hạn chế đi lại nội địa nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Quyết định của ông Trump đã đánh dấu một thành công vào phút cuối bởi những người cứng rắn trong chính quyền của ông để tiếp tục từ chối tài trợ cho WHO.

Các tin khác