Tổng thống Trump gia tăng biện pháp trừng phạt Cuba

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính sẽ cấm du khách Mỹ lưu trú tại các bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Cuba và siết chặt việc hạn chế nhập khẩu rượu và xì gà Cuba.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 9/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 9/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/9 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt mới liên quan tới Cuba, theo đó cấm công dân Mỹ lưu trú tại các bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Cuba, cũng như cấm nhập khẩu xì gà và rượu của quốc gia ở vùng Caribe này.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về các cựu binh trong sự kiện Vịnh Con lợn, Tổng thống Trump nói: "Tôi thông báo rằng Bộ Tài chính sẽ cấm du khách Mỹ lưu trú tại các bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Cuba. Chúng tôi cũng siết chặt việc hạn chế nhập khẩu rượu và xì gà của Cuba."

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Trump, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào đảo quốc Caribe này, một bước leo thang mới trong chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại, tài chính của Washington chống La Habana suốt 6 thập kỷ qua.

Trong tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân, Chủ tịch Cuba khẳng định lại điều ông đã tố cáo trong bài phát biểu 1 ngày trước đó tại Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng các biện pháp thù địch này đã và đang vi phạm những quyền lợi chính đáng của người dân Cuba cũng như công dân Mỹ.

Ông Díaz-Canel cũng nhấn mạnh “chính sách tàn bạo và phi pháp này sẽ bị nhân dân Cuba đánh bại và Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ chủ quyền của mình.”

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Trump đã thực hiện một trong những cam kết của mình trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 khi tuyên bố bãi bỏ một phần chính sách với Cuba từ thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/10/2017 quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau những cáo buộc không có căn cứ về cái gọi là “các cuộc tấn công sóng âm” nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ tại La Habana có thể coi là một bước lùi mới trong quan hệ giữa hai nước.

Quan hệ Mỹ-Cuba cũng gia tăng căng thẳng khi Chính quyền của Tổng thống Trump hồi tháng 6/2019 siết chặt hạn chế đi lại với Cuba, và nhấn mạnh rằng động thái này nhằm gia tăng sức ép đối với Chính phủ Cuba vì họ ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Các tin khác