Tổng thống Trump hủy đàm phán thương mại, cân nhắc cắt đứt thỏa thuận với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông không muốn giao thiệp với Trung Quốc ở thời điểm này, đồng thời bỏ ngỏ khả năng cắt đứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Trump hủy đàm phán thương mại, cân nhắc cắt đứt thỏa thuận với Trung Quốc

Trả lời báo chí ở bang Arizona ngày 18/8, người đứng đầu Nhà Trắng xác nhận ông đã hủy cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc hồi tuần trước.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông không muốn giao thiệp với Bắc Kinh vào thời điểm này.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cắt đứt các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay không, ông đáp: "Chúng ta cứ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra".

“Những gì Trung Quốc đã làm với thế giới là không thể tưởng tượng nổi”, ông Trump nhấn mạnh.

Hồi cuối tháng 7, Tổng thống Trump từng nói thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ ký với Trung Quốc hồi đầu năm đối với ông hiện giờ “đã không còn mấy ý nghĩa”.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, thậm chí dọa cắt đứt quan hệ với nước này.

Ông Trump cho rằng những lợi ích mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đem lại cũng không thể bù đắp được tổn thất do dịch Covid-19 gây ra.

Tổng thống Mỹ không chỉ một lần đề cập tới việc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trong việc bùng phát đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới và là thủ phạm khiến nạn thất nghiệp ở Mỹ gia tăng.

Trước đó, cuộc thảo luận trực tuyến về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 15/8 đã bị trì hoãn và hai bên vẫn chưa thống nhất về thời điểm tổ chức cuộc thảo luận này.

Theo kế hoạch, hai bên sẽ tiến hành cuộc thảo luận trực tuyến giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để đánh giá về việc thực hiện Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Đây là hoạt động nằm trong quy định của thỏa thuận và được lên lịch vào đúng ngày đánh dấu 6 tháng thỏa thuận có hiệu lực. Lần gần đây nhất hai bên trao đổi về thỏa thuận giai đoạn 1 là trong cuộc điện đàm hồi đầu tháng 5.

Nội dung thảo luận sẽ tập trung vào cam kết của Trung Quốc nhắm thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa của Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện chưa đạt được tiến triển cần thiết để tiến tới đạt được mục tiêu này ngay cả khi nước này đã gia tăng mua đậu tương, thịt lợn, ngô và một số nông sản khác của Mỹ trong những tháng qua.

Các tin khác