Tổng thống Trump ký sắc lệnh khai thác đất hiếm mới

(ĐTTCO) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 30/9 đã ra lệnh cho các thư ký Nội các của mình xem xét sự phụ thuộc của đất nước vào đất hiếm trong nỗ lực mới nhất của ông để chấm dứt sự thống trị của Trung Quốc trong ngành.

Quang cảnh mỏ lộ thiên đất hiếm MP Materials ở Mountain Pass, California, Hoa Kỳ ngày 30 tháng 1 năm 2020. REUTERS / Steve Marcus
Quang cảnh mỏ lộ thiên đất hiếm MP Materials ở Mountain Pass, California, Hoa Kỳ ngày 30 tháng 1 năm 2020. REUTERS / Steve Marcus

Động thái này có thể dẫn đến thuế quan, hạn ngạch hoặc các hạn chế nhập khẩu có thể có khác, theo một sắc lệnh được công bố vào thứ Tư.

Tổng thống Trump đã đưa ra những lời đe dọa tương tự trong các lệnh hành pháp trước đây liên quan đến khoáng sản.

Đất hiếm là một nhóm 17 khoáng sản ít được biết đến, được sử dụng để chế tạo nhiều loại hàng hóa bao gồm vũ khí và điện tử tiêu dùng. Chúng hiện nay không có nguyên liệu thay thế.

Trong khi Hoa Kỳ từng là nhà sản xuất khoáng sản hàng đầu, Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh của mình trong ngành này để làm lợi thế trong tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc thế giới.

Năm ngoái, Tổng thống Trump đã nói với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cần tìm cách tốt hơn để mua nam châm vĩnh cửu đất hiếm samarium coban, thường được tìm thấy trong tên lửa dẫn đường chính xác, bom thông minh và máy bay phản lực quân sự.

Hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đưa ra dự luật riêng biệt liên quan đến khoáng sản trong năm qua hoặc lâu hơn, nhưng cho đến nay vẫn chưa được thông qua.

Các tin khác