Tổng thống Trump lại đe dọa từ bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Trump một lần nữa nhắc đến việc từ bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được với Trung Quốc tháng 1, khi ngày càng có nhiều sức ép muốn ông cứng rắn với Bắc Kinh.

Ông nhắc đến điều này trong tweet nhắm vào đối thủ của mình trong cuộc bầu cử 2020, cựu phó tổng thống Joe Biden.

Ông viết: “Trong cả 50 năm nay chưa có ai nhường Trung Quốc hơn ‘Joe Biden buồn ngủ’. Ông ấy cầm lái nhưng lại ngủ gật. Ông ấy cho họ mọi thứ họ muốn, bao gồm thỏa thuận thương mại làm chúng ta bị hớ. Tôi sẽ lấy lại tất cả!”

Tweet nói trên, đăng vào ngày 25/7, là dấu hiệu mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đang ngày càng bất định, trong bối cảnh có thêm sức ép ở Washington muốn trừng phạt Trung Quốc vì đại dịch. Đến nay, dịch bệnh đã làm chết khoảng 100.000 người ở Mỹ, theo South China Morning Post.

Các nghị sĩ Mỹ cũng đang bất bình khi Bắc Kinh tuần trước tuyên bố một dự luật an ninh mới cho Hong Kong, động thái cứng rắn nhất từ phía Bắc Kinh nhằm trực tiếp kiểm soát Hong Kong kể từ khi đặc khu này được Anh chuyển giao lại năm 1997. Dự luật này các quyền tự trị của Hong Kong mà Trung Quốc đã hứa trong chủ trương “một quốc gia, hai chế độ” khi nhận lại từ Anh.

TT Trump lai nhac den viec tu bo thoa thuan thuong mai voi Trung Quoc hinh anh 1 download_TT_T_AP.jpg

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP.

Hai tuần trước, ông Trump cho biết không loại trừ khả năng đàm phán lại thỏa thuận thương mại.

Sự thay đổi này bắt đầu từ đầu tháng, khi ông Trump lần đầu đe dọa sẽ dừng thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu Trung Quốc không hoàn thành lời hứa mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ Mỹ.

Trung Quốc đã mua thêm nhiều nông sản Mỹ, nhưng lượng mua các mặt hàng khác vẫn đang thấp hơn so với kỳ vọng của Mỹ.

Các tin khác