Tổng thống Trump: Mike Pence ‘Không có can đảm’ để từ chối các lá phiếu Đại cử tri

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đáp lại nhận xét của Phó Tổng thống Mike Pence về việc thiếu thẩm quyền từ chối các phiếu đại cử tri đang tranh chấp, nói rằng ông không có đủ can đảm để làm điều đúng đắn.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence chủ trì một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 06 tháng 1 năm 2021 tại Washington, DC. (Saul Loeb - Hình ảnh Pool / Getty)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence chủ trì một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 06 tháng 1 năm 2021 tại Washington, DC. (Saul Loeb - Hình ảnh Pool / Getty)

“Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ Đất nước và Hiến pháp của chúng ta, tạo cơ hội cho các tiểu bang chứng nhận một loạt các sai lầm được sửa chữa, chứ không phải những sự kiện gian dối hoặc không chính xác mà họ đã được yêu cầu chứng nhận trước đây” – ông Trump viết trên Twitter. "Hoa Kỳ đòi hỏi sự thật!"

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay trước một phiên họp chung của Quốc hội để xác nhận số phiếu của Cử tri đoàn, ông Pence nói rằng “nhận định đã được cân nhắc của tôi rằng lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp đã hạn chế tôi tuyên bố quyền đơn phương để xác định số phiếu đại cử tri nên được tính và cái nào không nên”.

Pence viết: “Trước những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử năm nay, một số tiếp cận truyền thống bốn năm một lần của năm nay với sự kỳ vọng lớn lao, những người khác thì tỏ thái độ khinh thường. Một số người tin rằng với tư cách là Phó Tổng thống, tôi có thể đơn phương chấp nhận hoặc từ chối các phiếu đại cử tri. Những người khác tin rằng phiếu đại cử tri không bao giờ được thách thức trong Phiên họp chung của Quốc hội.

“Sau khi nghiên cứu kỹ về Hiến pháp, luật pháp và lịch sử của chúng ta, tôi tin rằng cả hai quan điểm đều không đúng”.

Dù vậy, ông Pence đã ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm phản đối việc chứng nhận phiếu đại cử tri. Ít nhất một chục thượng nghị sĩ, đứng đầu là Thượng nghị sĩ Ted Cruz (CH-Texas) cho biết họ sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử trừ khi có “cuộc kiểm toán khẩn cấp kéo dài 10 ngày" về kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp, bao gồm cả Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona, Georgia và Nevada.

Tổng thống Trump đã thúc giục ông Pence trong những ngày trước phiên họp chung rằng ông nên loại bỏ các phiếu đại cử tri từ các bang chiến trường nơi tính toàn vẹn của cuộc bầu cử đang bị đặt câu hỏi. Phát biểu trước một đám đông ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng, ông Trump hôm thứ Tư 6/1 một lần nữa kêu gọi Phó Tổng thống của mình sử dụng quyền lực để bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống từ các bang đó.

“Nếu Mike Pence làm đúng, chúng tôi sẽ thắng cuộc bầu cử,” Trump nói một giờ trước khi cuộc kiểm phiếu tại Quốc hội bắt đầu. “Tất cả những gì Phó Tổng thống Pence phải làm là gửi nó trở lại các bang để tái chứng nhận, và chúng tôi trở thành tổng thống và bạn là những người hạnh phúc nhất”.

Trước đó vài ngày, Lin Wood, luật sư phụ trách loạt vụ kiện bầu cử của TT Trump, đã nói trên Twitter rằng Phó tổng thống Pence là người "hèn nhát" và sẽ bị "xử bắn" vì tội "phản quốc".

Các tin khác