Tổng thống Trump nghi ngờ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 8-5 nói ông không chắc về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc.

"Hãy xem, tôi đang có một khoảng thời gian rất khó khăn với Trung Quốc", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fox & Friends.

Nhận xét của ông Trump trái ngược với tuyên bố của các quan chức Trung Quốc và Mỹ trước đó sau một cuộc gọi điện thoại giữa các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của 2 nước, gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Họ cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại song phương và hợp tác về kinh tế và sức khỏe cộng đồng, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Nhưng ông Trump đang tìm cách trừng phạt Trung Quốc vì sự bùng phát coronavirus, cho đến nay đã giết chết ít nhất 75.000 người Mỹ.

Tuần này, ông đã được hỏi liệu có thể áp thuế đối với Trung Quốc vì virus hay không. Ông cho rằng virus là kết quả nghiên cứu mà Bắc Kinh đã tiến hành trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

"Không ai khác thực hiện một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, bởi vì họ không thể làm điều đó, bởi vì Trung Quốc sẽ làm điều đó, bởi vì Trung Quốc có một con đường một chiều để xé toạc Mỹ. Chúng tôi đã mất 500 tỷ đô la một năm", ông Trump cho biết hôm thứ Sáu. "Vì vậy, tôi đã rất đau khổ, tôi vẫn chưa quyết định, nếu bạn muốn biết sự thật".

Mối quan hệ đã xấu đi giữa các quốc gia vì sự bùng phát của coronavirus. Các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng đại dịch là kết quả của công việc được tiến hành tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc một số quan chức Mỹ cố gắng đẩy trách nhiệm của họ sau khi xử lý dịch bệnh kém cho người khác.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ mua ít nhất 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ bổ sung của Mỹ vào năm 2020 và 2021, so với mức của năm 2017.

Sự không chắc chắn và nền kinh tế yếu hơn do sự bùng phát của coronavirus có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các mục tiêu đó của Trung Quốc, bao gồm cả nhu cầu nội địa thấp hơn, chuỗi cung ứng và hậu cần bị tắc nghẽn, và giảm khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Một số giao dịch mua đang được thực hiện, với Trung Quốc đã mua 6 lô hàng đậu nành vào thứ Năm 7-5 và hơn 600.000 tấn ngô gần đây.

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong các phần khác của thỏa thuận thương mại, dỡ bỏ các hạn chế đối với nhiều loại hàng nhập khẩu nông sản của Mỹ bao gồm thịt bò và gia cầm, loại bỏ các giới hạn sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực tài chính và xuất bản một hướng dẫn về bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Các tin khác