Tổng thống Trump ngưng tài trợ WHO vì phản ứng chậm với Covid-19

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ dừng những đóng góp của Mỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do không hài lòng về việc xử lý đại dịch coronavirus, Bloomberg đưa tin.

Tổng thống Mỹ Trump dẫn đầu cuộc họp báo cáo về phản ứng coronavirus hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington. @ Reuters
Tổng thống Mỹ Trump dẫn đầu cuộc họp báo cáo về phản ứng coronavirus hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington. @ Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, thông qua Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, khuyên ông Trump rằng sẽ có thời gian để đổ lỗi cho ai đó về đại dịch, nhưng nó không phù hợp trong khi dịch bệnh vẫn đang gia tăng.

Dù vậy, người đứng đầu Liên Hợp Quốc thừa nhận những sai lầm của WHO trong đại dịch, đặc biệt là bởi Tổng giám đốc của cơ quan, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tedros đã trở thành một "kẻ ngang ngược" trong mắt một số người ủng hộ ông Trump. Ông Trump và những người ủng hộ ông đã đổ lỗi cho WHO và ông Tedros, đặc biệt là quá "nghe lời Bắc Kinh" và không cảnh báo đầy đủ với thế giới về mối đe dọa do virus gây ra, khi nó lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm của sự bùng phát toàn cầu, với hơn 611.156 ca được báo cáo và 25.924 trường hợp tử vong. Hôm thứ Sáu tuần trước (10-4), Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đưa ra thông báo về việc tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO trong tuần này.

"Như bạn đã biết, chúng tôi cung cấp cho họ khoảng 500 triệu đô la mỗi năm và chúng tôi sẽ nói về chủ đề đó vào tuần tới. Chúng tôi có rất nhiều điều để nói về nó. Chúng tôi sẽ giữ nó", ông Trump nói.

Hoa Kỳ đã đóng góp khoảng 893 triệu đô la cho các hoạt động của WHO trong 2 năm qua, theo tổ chức này. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ tài trợ khoảng 86 triệu đô la cùng kỳ.

Hôm qua (14-5), Tổng thống Trump tuyên bố ông đang tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới trong khi đánh giá được tiến hành. Ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo, bản đánh giá sẽ đề cập đến vai trò của WHO về trong việc quản lý sai lầm nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của coronavirus.

Ông Trump cho biết khi Mỹ áp đặt các hạn chế đi lại đối với Trung Quốc trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, WHO đã "phản đối những gì chúng tôi đã làm". Ông nói: "Các quốc gia và khu vực khác đã tuân theo hướng dẫn của WHO và giữ biên giới của họ mở cho Trung Quốc, giúp đại dịch đẩy nhanh trên toàn thế giới. Quyết định của các nước lớn khác trong việc giữ du lịch mở là một trong những thảm kịch lớn và bỏ lỡ cơ hội từ những ngày đầu".

Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng đang nghiên cứu các lựa chọn cho tổng thống để giảm tài trợ cho WHO, theo một người quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ. Theo một người khác, một khả năng là chính quyền sẽ ngừng tài trợ cho tổ chức trong một khoảng thời gian xác định - có thể trong vài tháng hoặc cho đến khi kết thúc năm tài chính hiện tại.

"Sự bùng phát có thể đã được ngăn chặn tại nguồn của nó với rất ít cái chết. Điều này sẽ cứu sống hàng ngàn người và tránh thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới. Thay vào đó, WHO hết lòng giữ thể diện cho Trung Quốc, họ chỉ coi đó mới là giá trị, và bảo vệ hành động của chính phủ Trung Quốc. Thậm chí còn ca ngợi cái gọi là minh bạch của nó", Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Trump trước đây đã tìm cách cắt giảm những đóng góp của Hoa Kỳ cho Tổ chức Y tế Thế giới, ngay cả trước khi virus bùng phát. Trong ngân sách đề xuất năm 2021, chính quyền kêu gọi giảm hơn một nửa số đóng góp tự nguyện cho WHO, khoảng 58 triệu đô la.

WHO tuyên bố dịch coronavirus là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào ngày 30-1, cùng ngày Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ xác nhận trường hợp lây lan từ người sang người đầu tiên ở nước này.

Cơ quan của LHQ cũng kêu gọi chống lại việc áp đặt các hạn chế du lịch quốc tế, một bước mà Trump đã dùng đối với người Trung Quốc vào ngày hôm sau.

Ông Trump đã nhiều lần nói rằng các nhà phê bình của ông và WHO đã sai về những hạn chế của ông đối với việc cấm đi lại từ Trung Quốc, ông tuyên bố quyết định này đã cứu sống hàng ngàn người Mỹ.

Các tin khác