Tổng thống Trump nói có thể đoạn tuyệt quan hệ với Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra những phát biểu quyết liệt nhất về quan hệ với Trung Quốc, liên quan đến vấn đề xử lý đại dịch COVID-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
“Có nhiều thứ chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể cắt đứt toàn bộ quan hệ”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của kênh Fox Business. 
Chính quyền Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn để trừng phạt hoặc bắt Trung Quốc bồi thường cho điều Washington coi là việc cố tình che giấu thông tin về dịch bệnh. 
Trả lời trong chương trình “Buổi sáng với Maria”, ông Trump còn nói về tác động của việc chấm dứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
“Giờ nếu bạn làm như vậy, điều gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt đứt toàn bộ quan hệ”, ông nói. 
Bên cạnh đó, ông Trump và nhóm của mình còn dùng những chiến thuật khác để thể hiện sự không hài lòng với hành động của Trung Quốc. Đầu tuần này, Mỹ chấm dứt quan hệ đầu tư giữa các quỹ hưu trí Mỹ vào các cổ phiếu Trung Quốc. 
Trong bức thư mà Fox Business nói rằng họ có được, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien và cố vấn kinh tế Larry Kudlow đã nói với Bộ trưởng Lao động Mỹ Eugene Scalia rằng Nhà Trắng không muốn Quỹ tiết kiệm hưu trí liên bang dùng tiền để đầu tư vào các cổ phiếu Trung Quốc, với những tài sản trị giá 4 tỷ USD. 
Bộ trưởng Scalia sau đó gửi thư cho ông Michael Kennedy, chủ tịch Hội đồng đầu tư của Quỹ tiết kiệm hưu trí liên bang để chia sẻ về bức thư của ông Kudlow và ông O’Brien để nói rằng đầu tư vào Trung Quốc “gây ra những rủi ro về đầu tư và an ninh quốc gia”. 
Về phản ứng của Trung Quốc trước những thắc mắc về tình trạng virus corona lây lan sang Mỹ, ông Trump nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo: “Chúng tôi đề nghị đến nhưng họ nói không. Họ không muốn chúng ta giúp. Và tôi thấy cũng OK thôi vì họ phải biết điều họ đang làm là gì. Vì thế, đó có thể là sự ngu ngốc, bất tài hoặc cố tình”, ông nói. 

Các tin khác