Tổng thống Trump nói Mỹ có thể sẽ không làm ăn với Trung Quốc nữa

(ĐTTCO) - Mỹ 'không cần phải làm ăn' với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.
Tổng thống Trump nói Mỹ có thể sẽ không làm ăn với Trung Quốc nữa

Bình luận được đưa ra khi các quan chức cấp cao chờ đợi để xem xét thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết vào tháng 1.

Ông Trump nói Mỹ sẽ tách khỏi Trung Quốc "nếu họ đối xử không đúng mực với chúng tôi”, vì kế hoạch xem xét lại thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà hai bên đã đồng ý vào tháng 1 vẫn đang bị hoãn.

Trong một đoạn trích ngắn từ cuộc phỏng vấn với Fox News chuẩn bị phát sóng vào Chủ nhật 23/8, TT Trump nói rằng Hoa Kỳ không có nghĩa vụ làm ăn với Trung Quốc.

“Bạn có bao giờ chỉ tách ra, không làm ăn với Trung Quốc không? Bởi vì, bạn biết đấy, chúng ta không cần phải làm như vậy”, ông nói.

“Đó là điều mà nếu họ không đối xử tốt với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm vậy, tôi chắc chắn sẽ làm điều đó”.

Các bình luận của ông Trump được đưa ra vào thời điểm xung đột sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh về một loạt vấn đề, từ thương mại và công nghệ đến Hồng Kông và Biển Đông.

Ông Trump cũng cho biết cá nhân ông đã ngừng các cuộc đàm phán được lên kế hoạch vào tuần trước để xem xét tiến trình của thỏa thuận tạm thời được thiết kế nhằm chấm dứt một cuộc chiến thương mại đã diễn ra từ tháng 7/2018.

Một điều kiện của thỏa thuận là các quan chức cấp cao của hai nước sẽ xem xét nó sau 6 tháng kể từ khi thực hiện.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuần trước cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ diễn ra trong những ngày tới, nhưng cả Bắc Kinh và Washington đều không xác nhận điều đó.

Tại một cuộc họp báo sau khi thỏa thuận được ký kết tại Nhà Trắng, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói rằng sự tách rời giữa Trung Quốc và Mỹ là "không thực tế".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tháng 6 đã nói rằng sự tách rời có thể xảy ra nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng ở Trung Quốc.

Theo các điều khoản của thỏa thuận tạm thời, Trung Quốc đồng ý mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá ít nhất 200 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2021. Thương mại hai chiều giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm 2019 là gần 559 tỷ USD.

Các tin khác