Tổng thống Trump nói WHO bỏ qua cảnh báo của Đài Loan về Covid-19

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhân đôi lời chỉ trích của ông đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào thứ Sáu 17-4, cho rằng họ đã bác bỏ một cảnh báo của Đài Loan hồi cuối năm ngoái về coronavirus mới (Covid-19).
Tổng thống Donald Trump, cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và con gái Ivanka Trump, tham gia một cuộc họp video với các giám đốc điều hành ngân hàng vào ngày 7 tháng 4 tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng. (Ảnh: Nhà Trắng)
Tổng thống Donald Trump, cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và con gái Ivanka Trump, tham gia một cuộc họp video với các giám đốc điều hành ngân hàng vào ngày 7 tháng 4 tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng. (Ảnh: Nhà Trắng)

"Tại sao WHO bỏ qua một email từ các quan chức y tế Đài Loan vào cuối tháng 12 cảnh báo họ về khả năng CoronaVirus có thể lây truyền giữa người?", ông Trump đã tweet vào thứ Sáu. "Tại sao WHO đưa ra một số tuyên bố không chính xác hoặc gây hiểu lầm về CoronaVirus vào tháng 1 và tháng 2, khi virus lan rộng trên toàn cầu? Tại sao WHO cố tình trì hoãn càng lâu càng tốt mới có hành động quyết định?".

Các cuộc tấn công đổi mới của Trump diễn ra 1 ngày sau khi ông chỉ trích mạnh mẽ cách xử lý của WHO về sự bùng phát đại dịch trong một cuộc họp video của nhóm G7 do ông triệu tập và chủ trì.

Việc Trump đề cập đến email Đài Loan dường như là một phần trong chiến lược mới nhằm tấn công mối quan hệ chặt chẽ giữa WHO và Trung Quốc. Đài Loan từ lâu đã bị cấm tham gia WHO vì phản đối từ Trung Quốc. Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh chứ không phải là một thực thể độc lập.

Và chiến lược này xuất hiện liên quan chặt chẽ với sự xuất hiện của cựu Phó Tổng thống Joe Biden với tư cách là đối thủ Dân chủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Mối quan hệ của Biden với Trung Quốc "hoàn toàn sẽ là một vấn đề lớn trong chiến dịch", giám đốc truyền thông của Trump 2020 Tim Murtaugh nói với hãng tin chính trị The Hill hôm thứ Năm 16-4.

Chiến dịch Trump đã tập trung vào ghế hội đồng quản trị của con trai Hunter Biden tại công ty cổ phần tư nhân BHR Partners của Trung Quốc. Murtaugh cho biết họ sẽ tìm cách phơi bày "sự phụ thuộc tài chính với Trung Quốc" của gia đình Biden và "sự phụ thuộc của Hunter Biden vào Trung Quốc đối với thu nhập - rất nhiều và rất nhiều thu nhập", Murtaugh nói.

Trong khi đó, những lời chỉ trích WHO đang gia tăng trên Đồi Capitol. Marco Rubio và bảy thượng nghị sĩ Cộng hòa khác trong tuần này kêu gọi ông Trump "theo đuổi một cuộc điều tra công khai và minh bạch về nguồn gốc của Covid-19, cũng như việc ra quyết định của WHO liên quan đến cuộc khủng hoảng".

Cuộc thăm dò nên bao gồm "bất kỳ áp lực nào mà họ nhận được từ Bắc Kinh nhằm hạ thấp sự lây lan rõ rệt của virus và việc ứng xử với Đài Loan, một đối tác dân chủ mạnh mẽ của Mỹ", lá thư viết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã bác bỏ những lời chỉ trích là "hoàn toàn bôi nhọ và đồn thổi chống lại Trung Quốc" trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu 17-4.

"Là tổ chức quốc tế chuyên nghiệp và có thẩm quyền nhất trong lĩnh vực an ninh y tế công cộng toàn cầu, WHO đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ của mình với vị trí khách quan, dựa trên cơ sở khoa học và công bằng, và đóng vai trò điều phối và lãnh đạo quan trọng trong việc hỗ trợ các nước đối phó với dịch bệnh và thúc đẩy hợp tác quốc tế về Covid-19, "Zhao nói.

WHO nói với Reuters tuần trước rằng email của Đài Loan "không đề cập đến việc truyền từ người sang người". Nhưng Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết email của họ rõ ràng có nói tới "khả năng thực sự" của việc truyền từ người sang người.

Các tin khác