Tổng thống Trump ra hạn chót để xét lại các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các cơ quan quản lý đề xuất cách thức để thắt chặt sự giám sát với các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York trong vòng 60 ngày tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm đã chỉ đạo một lực lượng đặc nhiệm do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu để đưa ra các khuyến nghị trong vòng 60 ngày về việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các hành vi gian lận tại các công ty Trung Quốc niêm yế
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm đã chỉ đạo một lực lượng đặc nhiệm do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu để đưa ra các khuyến nghị trong vòng 60 ngày về việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các hành vi gian lận tại các công ty Trung Quốc niêm yế

"Mặc dù Trung Quốc gặt hái lợi thế từ thị trường Mỹ, nhưng chính phủ Trung Quốc đã liên tục ngăn cản các công ty Trung Quốc và các công ty có hoạt động quan trọng ở Trung Quốc tuân thủ các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư áp dụng cho tất cả các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ", ông Trump nói trong một bản ghi nhớ phát hành bởi Nhà Trắng hôm thứ Năm 4-6.

Khả năng tiếp cận của các công ty Trung Quốc vào thị trường vốn của Hoa Kỳ đã trở thành điểm nóng mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh khi hai nước xung đột với tương lai của Hồng Kông, đại dịch Covid-19, và thương mại, dẫn đến tranh luận về việc "tách rời" hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một số công ty công nghệ Trung Quốc đang dùng Hồng Kông như điểm niêm yết thứ cấp sau khi Thượng viện Hoa Kỳ tháng trước phê chuẩn dự luật có thể buộc các công ty đại lục hủy niêm yết nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn quy định của Hoa Kỳ trong 3 năm liên tiếp. Hiện tại các công ty nước ngoài phải chịu sự giám sát thấp hơn.

Vào thứ Sáu 5-6, NetEase, công ty game lớn thứ hai của Trung Quốc, đã chào giá 123 đô la Hồng Kông (15,86 USD) một cổ phiếu. Điều này có nghĩa là giai đoạn chính của việc bán cổ phiếu sẽ huy động được 2,7 tỷ đô la cho NetEase, nhiều nhất trong số các công ty đã huy động được ở Hồng Kông từ đầu năm nay.

Nhưng kỷ lục đó có thể sẽ sớm mất. JD.com, nền tảng mua sắm trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt đợt bán cổ phiếu của riêng mình tại Hồng Kông vào thứ Sáu, mong muốn thu về tới 3 tỷ đô la.

Hoa Kỳ đã chỉ tay vào các công ty Trung Quốc về các hoạt động kế toán đáng ngờ và thiếu minh bạch. Những nỗ lực trấn áp các công ty Trung Quốc đã tăng cường với các trường hợp bị cáo buộc gian lận kế toán gần đây như Luckin Coffee, đã thừa nhận rằng các nhân viên cấp cao bịa đặt số liệu bán hàng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Năm đã thúc giục các sàn giao dịch trên toàn thế giới thắt chặt các quy định đối với các công ty Trung Quốc và tăng cường giám sát.

Theo bản ghi nhớ của mình, Trump đã ra lệnh cho nhóm làm việc của tổng thống về thị trường tài chính do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin chủ trì, đưa ra các khuyến nghị trong vòng 60 ngày về việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các hành vi gian lận tại các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ.

"Chúng ta phải có hành động kiên quyết, có trật tự để chấm dứt tập quán của Trung Quốc trong việc bỏ qua các yêu cầu minh bạch của Mỹ mà không ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư và thị trường tài chính Mỹ", ông Trump nói.

Bản ghi nhớ cho biết chính phủ Trung Quốc đã ngăn cản các công ty kiểm toán đã đăng ký với Ủy ban giám sát kế toán công ty công cộng Hoa Kỳ kiểm tra các giấy tờ kiểm toán của các công ty niêm yết.

Các tin khác