Tổng thống Trump sẽ được điều trị Covid-19 như thế nào?

(ĐTTCO) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu 2/10 cho biết ông và đệ nhất phu nhân Melania đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và Nhà Trắng cho biết ông đã được thực hiện một phương pháp điều trị thử nghiệm được thiết kế để chống lại virus cũng như một loạt các phương pháp điều trị bao gồm aspirin và Vitamin D.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Một nguồn tin cho biết ông Trump, 74 tuổi, bị sốt nhẹ và đang được đưa đến bệnh viện quân sự Walter Reed trong vài ngày để đề phòng. Giới tính, tuổi tác và cân nặng của Tổng thống Trump khiến ông dễ bị tổn thương hơn khi phát triển COVID-19 nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong do bệnh này khoảng 4%, các chuyên gia y tế cho biết.

Ông Trump đang được điều trị bằng những gì?

Một trong những nhóm thuốc COVID-19 thử nghiệm được mong đợi nhất là kháng thể đơn dòng: các bản sao được sản xuất của kháng thể người chống lại virus. Các kháng thể tiêm vào được thiết kế để bắt đầu chống lại virus ngay lập tức và đang được phát triển để ngăn ngừa và điều trị COVID-19.

Kỹ thuật này đã được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều loại bệnh. Dữ liệu cho đến nay còn hạn chế về kháng thể COVID-19, nhưng giám đốc bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci là một trong số những người nói rằng nó có triển vọng.

Tổng thống Trump được dùng một loại cocktail kháng thể đang được Regeneron Pharmaceuticals Inc thử nghiệm, công ty đã báo cáo các triệu chứng được cải thiện ở bệnh nhân COVID-19 không nhập viện, không có tác dụng phụ nghiêm trọng trong các thử nghiệm.

Những cách điều trị được phê duyệt cho mới nhiễm Covid-19?

“Cho đến nay, không có phương pháp điều trị nào thực sự được thiết lập để có hiệu quả trong giai đoạn bệnh tật này. Tại thời điểm này, đó thực sự là chăm sóc hỗ trợ và điều trị triệu chứng”, Tiến sĩ Jonathan Grein, Giám đốc dịch tễ bệnh viện tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, người không tham gia điều trị Tổng thống Trump, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Bác sĩ của Tổng thống Trump cho biết ông đang dùng một số loại thuốc, bao gồm:

* Vitamin D và khoáng chất kẽm, cả hai đều quan trọng đối với hệ miễn dịch và được một số người coi là chất tăng cường hệ miễn dịch.

* Thuốc chữa ợ chua famotidine, thường được bán dưới tên thương hiệu Pepcid. Thuốc chưa được chứng minh là có tác dụng chống lại COVID-19, nhưng các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu nó như một phương pháp điều trị tiềm năng.

* Melatonin, thường được dùng như một chất hỗ trợ giấc ngủ.

* Aspirin, Tổng thống Trump trước đây đã nói rằng ông dùng nó hàng ngày. Aspirin có thể giúp tránh đau tim và là thuốc hạ sốt.

Grein cho biết Tổng thống có thể đang được theo dõi chặt chẽ và sẽ được cung cấp thêm oxy hoặc truyền dịch nếu cần. Chăm sóc hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng: những thứ như xi-rô ho hoặc thuốc hạ sốt.

Còn về thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine?

Tổng thống Trump ngay từ đầu đại dịch đã ủng hộ ý tưởng sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị COVID-19. Vào tháng 5, Tổng thống cho biết ông đang dùng thuốc này để ngăn ngừa nhiễm bệnh. FDA đã cho phép sử dụng một thời gian ngắn trước khi rút lại giấy phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 6, nói rằng họ đã xác định hydroxychloroquine không hiệu quả.

Điều gì xảy ra nếu sức khỏe ông Trump xấu đi?

Tổng thống Trump đã được chuyển đến bệnh viện trong trường hợp tình trạng của ông xấu đi - ví dụ, nếu ông phát triển các vấn đề về hô hấp. “Không hiếm trường hợp bệnh nhân có triệu chứng trong vài tuần. Một số có thể trở nên tồi tệ hơn vào tuần thứ hai của bệnh”, Tiến sĩ Grein nói.

Đối với những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hai phương pháp điều trị: Veklury, còn được gọi là remdesivir, một loại thuốc kháng virus qua đường tĩnh mạch do Gilead Sciences Inc bán, đã được chứng minh là giúp rút ngắn thời gian nằm viện và huyết tương dưỡng bệnh, được lấy từ máu của những người đã sống sót sau căn bệnh này và mang các kháng thể có thể giúp bệnh nhân chống lại COVID-19.

Các bệnh viện cũng thường sử dụng dexamethasone steroid gốc, đã được chỉ ra trong các nghiên cứu có thể cải thiện khả năng sống sót cho những bệnh nhân nhập viện với COVID-19 nguy kịch, những người cần thêm oxy. Nhưng không nên sử dụng steroid cho những người bị bệnh nhẹ vì nó có thể hạn chế khả năng chống lại virus của chính cơ thể, theo hướng dẫn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ.

Các tin khác