Tổng thống Trump sử dụng sắc lệnh điều hành giải quyết vấn đề cảnh sát?

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thực hiện hành động chính sách về chủng tộc và cảnh sát thông qua mệnh lệnh hành pháp, người phát ngôn của ông nói với hãng tin Fox News trong một cuộc phỏng vấn ngày 10/6.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có các quy định chính sách chủ động, dù điều đó có nghĩa là luật pháp hay sắc lệnh hành pháp”, Reuters dẫn lời Người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói. 

Tuy nhiên, bà McEnany từ chối đưa ra chi tiết cụ thể mà chỉ nói rằng Tổng thống vẫn đang cân nhắc nhiều khả năng khác nhau.

Khả năng sử dụng hành động hành pháp của ông Trump được đưa ra khi cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đều đưa ra các đề xuất nhằm giải quyết vấn đề cải cách lực lượng cảnh sát trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ sau cái chết của một người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis trong khi bị cảnh sát giam giữ hồi tháng trước.

Đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 8/6 đã tiết lộ một dự luật sâu rộng theo đó cấm siết cổ, yêu cầu các nhân viên thực thi pháp luật liên bang phải đeo máy ảnh trên người và hạn chế sử dụng vũ lực gây chết người, cùng nhiều biện pháp khác.

Trong khi đó, các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện ngày 9/6 cho biết đang làm việc theo đề xuất của riêng họ.

Ông Ken Cuccinelli – Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ - từ chối cung cấp chi tiết về hành động mà ông Trump đang xem xét.

“Bạn sẽ thấy một hỗn hợp các đề xuất lập pháp mà chúng ta có thể làm việc trên cơ sở lưỡng đảng, giống như các tổng thống đã làm với cải cách tư pháp hình sự và các hành động điều hành mà ông có thể tự mình thực hiện”, ông Cuccinelli nói với Fox Business Network.

Các tin khác