Tổng thống Trump tiếp tục công kích Trung Quốc làm bùng phát Covid-19

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chĩa mũi dùi công kích vào Trung Quốc khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ gánh chịu hậu quả nếu có trách nhiệm trong sự bùng phát của đại dịch.

Tổng thống Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 18 tháng 4. Nhiếp ảnh gia: Tasos Katopodis / UPI / Bloomberg
Tổng thống Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 18 tháng 4. Nhiếp ảnh gia: Tasos Katopodis / UPI / Bloomberg

"Hãy xem những gì xảy ra với cuộc điều tra của họ. Nhưng chúng tôi cũng đang thực hiện các cuộc điều tra. Nếu đó là một sai lầm, thì một sai lầm là một sai lầm. Nhưng nếu họ chịu trách nhiệm vì cố tình, vâng, sẽ có hậu quả", ông Trump nói tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm thứ Bảy 18-4.

Các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng Covid-19 được phát tán từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc và đã đưa ra một dự luật cho phép người Mỹ kiện Trung Quốc để đòi bồi thường thiệt hại.

Các tổ chức chính trị của đảng Cộng hòa đã tấn công đảng Dân chủ, những người đã bảo vệ người dân Trung Quốc hoặc lãnh đạo của họ, trong một trường hợp gọi một thành viên của đảng Dân chủ Mỹ là "một tài sản của Trung Quốc".

Ông Trump còn thêm rằng "Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc rất tốt cho đến khi họ làm điều này".

Chiến dịch Trump đã gửi một email gây quỹ vào tuần trước, cáo buộc Trung Quốc đã nói dối về vụ dịch. Nhưng bản thân ông Trump cũng không gay gắt với đất nước này. Ông đã nhiều lần ca ngợi Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vào tháng 1 và tháng 2 vì đã xử lý ổ dịch này.

Ông Trump cho biết hồi tuần trước ông sẽ đóng băng tài trợ của Hoa Kỳ cho Tổ chức Y tế Thế giới, cáo buộc cơ quan Liên Hợp Quốc đưa ra tuyên bố chỉ theo ý chỉ của Trung Quốc.

Trong khi đó, cũng trong ngày 18-4, một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu là Peter Forster - nhà di truyền học thuộc Đại học Cambridge (Anh), cho rằng virus corona chủng mới có thể đã xuất hiện nhiều tháng trước khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Theo RT, nhóm nghiên cứu này đã lập bản đồ mạng lưới bộ gen của virus SARS-CoV-2 và theo dõi đột biến của virus theo thời gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện từ tháng 9, ở một địa điểm xa hơn Vũ Hán về phía Nam Trung Quốc.
“Virus dường như đã biến đổi thành dạng có thể truyền cho con người vào vài tháng trước đó, nhưng vẫn ở trong một con dơi hoặc một cá thể động vật khác. Thậm chí, virus có thể đã ở trong cơ thể người vài tháng mà không lây nhiễm cho người khác” - chuyên gia Peter Forster nói.
“Sau đó, virus bắt đầu lây lan ở người từ ngày 13/9 đến ngày 7/12, tạo thành một mạng lưới như chúng tôi đã trình bày.”
Tổng thống Trump chưa xác nhận thông tin này, nhưng cho biết Nhà Trắng vẫn đang xem xét các khả năng tương tự.

Các tin khác