Tổng thống Ukraine nói chiến tranh với Nga là ‘một khả năng’

(ĐTTCO) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10-9 nói rằng chiến tranh toàn diện với nước láng giềng Nga là một khả năng có thể xảy ra và ông muốn có một cuộc gặp thực chất với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Khi được hỏi tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược châu Âu Yalta (YES) nếu thực sự có thể xảy ra toàn bộ cuộc chiến với Nga, nước đã chiếm Bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở phía đông Ukraine, ông Zelensky nói: “Tôi nghĩ có thể có.”

“Đó là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, nhưng không may là vẫn có khả năng đó,” ông nói thêm bằng tiếng Ukraina.

Kyiv nói rằng cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã khiến 14.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Ông Zelensky cho biết quan hệ với Mỹ đã được cải thiện, nhưng đáng tiếc là Ukraine đã không nhận được câu trả lời rõ ràng cho yêu cầu gia nhập liên minh quân sự Nato - một động thái chắc chắn sẽ khiến Moscow tức giận.

“Chúng tôi chưa nhận được… một quan điểm trực tiếp về việc Ukraine gia nhập Nato. Ukraine đã sẵn sàng trong một thời gian dài.”

Ông nói rằng việc từ chối thừa nhận Ukraine sẽ làm suy yếu Nato trong khi nằm trong tay Nga.

Căng thẳng giữa Kyiv và Moscow gia tăng vào đầu năm nay khi giao tranh ở miền đông Ukraine gia tăng và Nga tăng cường thêm quân gần biên giới.

Moscow cáo buộc Ukraine không quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình, trong khi ông Zelensky thúc đẩy cuộc gặp với ông Putin trong khu vực xung đột một cách vô ích.

“Thành thật mà nói, tôi không có thời gian để nghĩ về ông ấy. Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc liệu chúng ta có thể thực sự gặp nhau một cách thực chất, chứ không phải công khai như ông ấy làm với một số tiểu bang hay không,” ông Zelensky nói vào 10-9.

Ông nói thêm: “Đối với tôi, dường như ngày nay… họ không thấy có ý nghĩa trong việc giải quyết các vấn đề. Hãy kết thúc chiến tranh và giải quyết các vấn đề xung đột một cách nhanh chóng - họ không muốn điều này.”

Các tin khác