Tổng thống Ukraine sa thải tổng công tố viên và người đứng đầu cơ quan an ninh SBU

Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 17/7 đưa tin, Tổng thống Zelensky vừa sa thải 2 nhân vật cấp cao trong chính phủ của ông với cáo buộc 'phản quốc' và 'hợp tác với Nga'.

Hai quan chức bị sa thải là Tổng công tố viên Iryna Venediktova và người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) Ivan Bakanov, một cộng sự lâu năm của tổng thống. Trong bài phát biểu trực tuyến, ông Zelensky cho biết: “Hôm nay tôi đã đưa ra quyết định cách chức Tổng công tố viên và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU)”.

Tổng thống Ukraine sa thải tổng công tố viên và người đứng đầu cơ quan an ninh SBU ảnh 1

Tổng công tố viên Iryna Venediktova và người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước (SBU) Ivan Bakanov vừa bị sa thải. Ảnh: Facebook.

Giải thích về quyết định sa thải hai nhân vật này, ông Zelensky nói: “Một loạt tội ác chống lại an ninh quốc gia cũng như mối liên hệ giữa các nhân viên của lực lượng an ninh Ukraine và các cơ quan đặc nhiệm của Nga là rất nghiêm trọng. Điều đó đặt ra nhiều câu hỏi với các cấp lãnh đạo liên quan. Mỗi câu hỏi này cần có một câu trả lời thích hợp”.

Theo ông Zelensky, nhiều quan chức trong hai cơ quan này cũng bị nghi ngờ mắc tội “phản quốc”. “Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 651 vụ án hình sự liên quan đến hành vi phản quốc và các hành vi cộng tác với Nga của các nhân viên thuộc văn phòng của công tố, các cơ quan điều tra trước khi xét xử cùng các cơ quan thực thi pháp luật khác”. Đặc biệt, hơn 60 nhân viên của văn phòng công tố và Cơ quan An ninh Ukraine vẫn ở lại vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát và đang làm việc chống lại nhà nước của chúng ta”.

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, cựu lãnh đạo của cơ quan an ninh Ukraine tại Crimea cũng đã bị tạm giữ vì cáo buộc phản quốc. Hiện, người kế nhiệm ông Ivan Bakanov vẫn chưa được nêu tên, còn nhân vật thay thế bà Venediktova -người từng giữ chức vụ tổng công tố từ tháng 3/2020, sẽ là Oleksiy Symonenko. Ông Zelensky cũng cho biết thêm, thủ tướng nước này sẽ được giao nhiệm vụ tăng cường tìm kiếm một người đứng đầu mới của Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia./.

Các tin khác