Tổng thống Zelensky nói Ukraine cần 750 tỷ USD để tái thiết, EU cam kết tiếp tục gửi tiền tới Kiev

Ngày 4/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, sự phục hồi của đất nước bị xung đột tàn phá này sẽ là đóng góp thiết thực cho hòa bình thế giới.

Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến tại Hội nghị tái thiết Ukraine, ngày 4/7. (Nguồn: AP)
Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến tại Hội nghị tái thiết Ukraine, ngày 4/7. (Nguồn: AP)

Phát biểu qua liên kết trực tuyến với Hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine ở thành phố Lugano, miền Nam Thụy Sỹ, ông Zelensky cho rằng, tái thiết Ukraine là "nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ" và "là đóng góp lớn nhất vào việc hỗ trợ hòa bình toàn cầu".

Tổng thống Thụy Sỹ Ignazio Cassis, người chủ trì Hội nghị trên, cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Kiev trong thời điểm này.

Theo ông Cassis, điều quan trọng là "mang lại cho người dân Ukraine triển vọng quay trở lại cuộc sống tự quyết, hòa bình và một tương lai tươi sáng".

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, mức thiệt hại trực tiếp đối với cơ sở hạ tầng của nước này do chiến dịch quân sự của Nga là hơn 100 tỷ USD và Kiev cần 750 tỷ USD cho kế hoạch tái thiết đất nước.

Ông Shmyhal nhấn mạnh, nguồn vốn quan trọng để tái thiết Ukraine chính là tài sản tịch thu được của Nga và các nhà tài phiệt nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Usula von der Leyen phát biểu tại Hội nghị rằng, Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiết lập một nền tảng để điều phối hoạt động tái thiết Ukraine sau xung đột với Nga.

Theo nữ lãnh đạo EC, "nền tảng này sẽ được sử dụng để vạch ra các nhu cầu đầu tư, điều phối các nguồn lực và hành động. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, EU đã huy động được khoảng 6,2 tỷ Euro để hỗ trợ tài chính cho Kiev".

Bà von der Leyen khẳng định: "Số tiền nhiều hơn nữa sẽ đến. Chúng tôi sẽ tham gia đáng kể vào quá trình tái thiết trung và dài hạn cho Ukraine".

Các tin khác