Tổng thư ký Liên hợp quốc đề nghị gặp lãnh đạo Nga - Ukraine

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đề nghị gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về tiến trình hòa bình.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, các bức thư đã được chuyển đến phái bộ thường trực của Nga và Ukraine vào chiều 19/4, đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ông Antonio Guterres ở Moskva và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiếp ở Kiev.

Trước đó, Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông Antonio Guterres đã cố liên lạc với Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi Nga bắt đầu đưa quân vào Ukraine. Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ thông tin trên.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đề nghị gặp lãnh đạo Nga - Ukraine ảnh 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Hôm 19/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án đợt tấn công mới của Nga ở miền Đông Ukraine, đồng thời kêu gọi ngừng bắn 4 ngày để cho phép người dân sơ tán trong các khu vực chiến sự và mở hành lang an toàn để viện trợ thực phẩm và thuốc.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ lời kêu gọi này. Theo đó, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy nói rằng việc này sẽ chỉ cung cấp thời gian để Ukraine trang bị vũ khí.

Ông Antonio Guterres cảnh báo, việc Nga và Ukraine tập trung lực lượng và hỏa lực trong trận chiến lần này sẽ khiến chiến sự trở nên bạo lực, đẫm máu hơn.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev hôm 20/4. Chuyến đi của ông Charles Michel diễn ra sau các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo phương Tây khác như Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch thăm Kiev, mặc dù Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã thúc giục ông thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với chuyến đi tới nước này.

Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hôm 24/2. Hai bên đã có các cuộc đối thoại trên bàn đàm phán nhằm tìm giải pháp cho tình hình bất ổn hiện nay song đên nay tình hình vẫn bế tắc, xung đột vẫn tiếp diễn. Mới đây, ông Zelensky tuyên bố nếu cần thiết Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm.

Các tin khác