Toshiba chuẩn bị chia ba?

(ĐTTCO) - Hội đồng quản trị của Toshiba đang chuẩn bị tiết lộ một kế hoạch chia doanh nghiệp làm ba mà một số nhà đầu tư nói rằng họ có thể từ chối, Financial Times (FT) đưa tin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một lời đề nghị trị giá 20 tỷ đô la cho Toshiba của tập đoàn cổ phần tư nhân CVC của Anh vào tháng 4 đã thúc đẩy giá cổ phiếu Toshiba ở mức cao kể từ đó vì hy vọng Toshiba sẽ đi trước với thương vụ mua cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay của Nhật Bản.

Nhưng sau một cuộc nổi dậy hiếm hoi và thành công của các cổ đông, yêu cầu một thỏa thuận mua lại hoặc tái cơ cấu triệt để, Toshiba buộc phải thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét các phương án giảm “chiết khấu tập đoàn” khổng lồ của công ty.

Kế hoạch của ủy ban, dự kiến được đưa ra vào hôm nay 12/11, sẽ chia Toshiba thành 3 công ty và để ngỏ khả năng ít nhất một trong số các doanh nghiệp - hầu hết có thể là một công ty chuyên về các thiết bị và chất bán dẫn nhỏ hơn - có thể được bán cho cổ phần tư nhân.

Một trong ba công ty, chủ yếu sẽ nắm giữ cơ sở hạ tầng, hoạt động hạt nhân và kỹ thuật hạng nặng của Toshiba, cùng với công nghệ nhạy cảm trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử, có khả năng nằm dưới sự bảo vệ của Đạo luật Ngoại hối và Ngoại thương mới được thắt chặt của Nhật Bản .

Một công ty khác sẽ hoạt động như một bộ phận quản lý tài sản và nắm giữ 40% cổ phần của Toshiba tại Kioxia, mảng kinh doanh bộ nhớ mà nó đã bán cho tập đoàn cổ phần tư nhân Bain Capital vào năm 2018. Nhà sản xuất máy móc bán lẻ và văn phòng thành công của công ty, Toshiba Tec, cũng sẽ là một phần của bộ phận này.

Đề xuất tái cấu trúc Toshiba phải được sự đồng ý của các cổ đông tại đại hội đồng cổ đông bất thường, là kết quả của bốn tháng cân nhắc kỹ lưỡng về cách khôi phục vận mệnh của một công ty đã suýt sụp đổ vào năm 2017.

Là một phần của kỹ thuật tài chính được triển khai nhằm cố gắng chấm dứt thời kỳ hỗn loạn đó, Toshiba đã phát hành cổ phiếu mới. Một phần lớn trong số này cuối cùng lại nằm trong tay các nhà hoạt động đầu tư, những người đã chứng tỏ khả năng đánh bại ban lãnh đạo trong các cuộc bỏ phiếu của cổ đông.

Kể từ khi kế hoạch phân chia ba bên bị rò rỉ trong tuần này, chín nhà đầu tư đại diện cho khoảng 30% cổ phiếu của Toshiba đã nói với Financial Times rằng họ thấy đề xuất này đáng thất vọng và không thực tế.

“Nếu việc chia tách là một kế hoạch dự phòng thì có thể chấp nhận được nhưng chỉ khi nó diễn ra sau khi công ty bắt đầu quy trình bán hàng [cho cổ phần tư nhân] và nó không thành công”, một cổ đông cho biết.

Một số cổ đông cho biết họ thất vọng vì kế hoạch phân chia đã xuất hiện như một lựa chọn được ưa chuộng hơn là bán toàn bộ công ty cho cổ phần tư nhân, mà một số người tin rằng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn.

Các tin khác