TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc

(ĐTTCO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm đặc biệt, theo lời mời của Chính phủ Úc, ngày 3-12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chào xã giao ngài David HurLey, Toàn quyền Úc. Tháp tùng đoàn có đồng chí Ngô Hướng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Úc.

Mở rộng hợp tác

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng khi nhận được lời mời đến thăm đất nước Úc. Theo đồng chí, Việt Nam và Úc đang ở trong thời điểm vàng của quan hệ. Hai nước là đối tác chiến lược (từ năm 2018) với các lĩnh vực hợp tác sâu rộng và thực chất, trong đó 3 trụ cột quan trọng là an ninh quốc phòng, kinh tế và tri thức và đổi mới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Úc đối với Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thời gian qua, trong đó có việc cử vận tải cơ chiến lược chuyên chở các cán bộ và trang thiết bị của Việt Nam tới Phái bộ của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan vào tháng 10-2018 và cử máy bay vận tải chiến lược C17 vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam sang Phái bộ của Liên Hợp Quốc vào ngày 26-11.

Đây thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ quốc phòng 2 nước, sự tin cậy, hợp tác trên nhiều phương diện.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Úc có thế mạnh về chế biến thực phẩm cũng như phương cách đóng gói và quảng bá thương hiệu. Vì vậy, đồng chí mong muốn Úc hỗ trợ đánh giá chất lượng đóng gói sản phẩm của TPHCM, trong đó có việc nâng cấp thiết bị đóng gói.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 1Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Ngài David HurLey, Toàn quyền Úc. Ảnh: KIỀU PHONG

Sau hợp tác với TPHCM, Úc có thể xem xét khả năng hợp tác với đồng bằng sông Cửu Long. Song song đó đồng chí đề xuất các doanh nghiệp du lịch của TPHCM và Úc trao đổi, thảo luận khả năng hợp tác và trở thành đối tác của nhau, có thể xem xét việc tổ chức hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch tại mỗi bên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục - dạy nghề, tài chính, khởi nghiệp sáng tạo và trí tuệ nhân tạo (AI). Đồng thời bày tỏ mong muốn ngài Toàn quyền  hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa TPHCM với các bang của Úc.

Ngài David HurLey, Toàn quyền Úc bày tỏ vui mừng được đón Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và Úc đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 2Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cởi mở, thân tình cùng Ngài David HurLey, Toàn quyền Úc. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngài David HurLey cũng khẳng định, Úc đang mở rộng thị trường hợp tác và rất hoan nghênh các nội dung đề xuất hợp tác từ đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.

Sau buổi làm việc, ngài Toàn quyền Úc đã đích thân lái xe chở đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu thăm vườn Kangaroo trong khuôn viên Dinh thự Toàn quyền.

Chia sẻ với PV Báo SGGP, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Úc Ngô Hướng Nam nhận xét, việc đích thân ngài Toàn quyền Úc tự tay lái xe chở Bí thư Thành ủy TPHCM thăm công viên và vườn Kangaroo là cử chỉ ngoại lệ đặc biệt đối với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu TPHCM. Điều này thể hiện sự coi trọng đặc biệt đối với Việt Nam và cá nhân đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 3Ngài David HurLey, Toàn quyền Úc đích thân lái xe chở đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu thăm vườn Kangaroo trong khuôn viên Dinh thự Toàn quyền. Ảnh: KIỀU PHONG

Kêu gọi kiều bào hiến kế phát triển TPHCM

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Úc, ngày 3-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại đây.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 4Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Úc Ngô Hướng Nam nhận xét thành công của đoàn công tác TPHCM góp phần quan trọng vào quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Úc. Ảnh: KIỀU PHONG

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Úc Ngô Hướng Nam chúc mừng thành công chuyến công tác của đoàn. Đại sứ nhấn mạnh, thành công của đoàn công tác TPHCM đã góp phần quan trọng vào quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Úc.

Tại buổi gặp, đại diện cộng đồng kiều bào trao đổi nhiều nội dung về cơ hội tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư cũng như thách thức mà 2 bên cần vượt qua để tạo ra bước tiến vượt bậc, cùng chung tay xây dựng kế hoạch cho tương lai.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 5Kiều bào đóng góp ý kiến tại buổi gặp đồng chí Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: KIỀU PHONG

Bày tỏ vui mừng khi gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con kiều bào tại Úc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chuyến thăm Úc lần này của đoàn đại biểu TPHCM được thực hiện nhằm tăng cường sự hiểu biết và củng cố quan hệ hữu nghị giữa TPHCM với Úc nói riêng và giữa Việt Nam và Úc nói chung.

Trong chuyến thăm và làm việc này, đoàn đại biểu TPHCM gặp gỡ một số cơ quan chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp Úc nhằm thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực giáo dục - dạy nghề, quản lý đô thị, chế biến thực phẩm và khởi nghiệp sáng tạo...

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Úc không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực. Có được thành tựu đó là nhờ có sự đóng góp rất quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam, doanh nghiệp và bà con kiều bào tại Úc.

TPHCM thúc đẩy hợp tác giáo dục - dạy nghề với Úc ảnh 6Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn nhận được đề án góp ý kiến cụ thể từ bà con kiều bào, góp phần cho sự phát triển bền vững của TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG

Cảm ơn bà con kiều bào đến dự cuộc gặp mặt và đóng góp ý kiến, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu tâm huyết, cùng những kiến nghị thiết thực của bà con thể hiện tâm tư, nguyện vọng, sự quan tâm của bà con đóng góp cho sự phát triển của đất nước và của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng chí cũng mong muốn nhận được các đề án góp ý kiến cụ thể từ bà con kiều bào, góp phần cho sự phát triển bền vững của TPHCM.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Úc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu đến thăm và quan sát phiên thảo luận Quốc hội Úc; tham quan Tòa nhà Quốc hội.

Tòa nhà Quốc hội của Úclà một công trình nổi bật tại thủ đô Canberra. Tòa nhà nằm ngay trung tâm của thành phố với diện tích sàn ấn tượng 25ha (62 mẫu Anh). Tòa nhà được thiết kế nằm bên dưới đỉnh sườn đồi và có 4.500 phòng. Cột cờ nặng 220 tấn (246 tấn Anh) với lá cờrộng 6,4x12,8 m tung bay trên đỉnh cột.

Các tin khác