Tranh cãi nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc ngưng nhập thịt bò Úc

(ĐTTCO) - Úc đã gây căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần gần đây bằng cách kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Tranh cãi nguồn gốc COVID-19, Trung Quốc ngưng nhập thịt bò Úc

Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu thịt từ 4 lò mổ Úc, làm dấy lên mối lo ngại rằng căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia đang gây tổn hại cho mối quan hệ thương mại quan trọng nhất của Úc.

Việc đình chỉ sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 5, theo một tuyên bố trên một trang web hải quan. Bốn nhà máy chiếm khoảng 35% xuất khẩu thịt bò Úc sang Trung Quốc, theo Australian Broadcasting Corp.

Úc đã gây căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần gần đây bằng cách kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch coronavirus. Úc cũng đang đối mặt với mối đe dọa thấp thoáng về thuế quan lớn đối với các lô hàng lúa mạch của mình đến Trung Quốc.

Đồng đô la Úc giảm 0,9% xuống còn 64,32 cent Mỹ. Công ty Nông nghiệp Úc, nhà sản xuất thịt bò và bò tích hợp lớn nhất quốc gia, đã giảm tới 5,6%, nhiều nhất trong 6 tuần.

Elders Ltd., công ty giúp bán và mua gia súc trên khắp Australia, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam, đã giảm tới 6,9%, nhiều nhất kể từ ngày 23 tháng 3.

Việc hoãn nhập khẩu liên quan đến các yêu cầu về nhãn mác và chứng nhận sức khỏe, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết trong một tuyên bố. Chính phủ lo ngại những điều này dường như dựa trên các vấn đề kỹ thuật cao, trong một số trường hợp có thời hạn hơn một năm.

Là quốc gia phát triển phụ thuộc nhiều nhất vào Trung Quốc, Úc có rất nhiều mất mát nếu mối quan hệ xấu đi.

Mối quan hệ với Trung Quốc đã bị thiệt hại vào năm 2018 khi Úc thông qua luật nhằm phủ nhận ảnh hưởng của Bắc Kinh trong các vấn đề quốc gia và cấm Công ty Huawei Technologies xây dựng mạng 5G.

Sau đó, Bắc Kinh đã đình chỉ nhập khẩu than Úc vào các cảng Trung Quốc.

Úc kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus làm mối quan hệ căng thẳng hơn nữa. Bắc Kinh đã dán nhãn các lời kêu gọi đó là ”có động cơ chính trị”, và cảnh báo về việc người tiêu dùng tiềm năng tẩy chay các sản phẩm của Úc.

Ba cơ sở ở Queensland, bao gồm lò mổ thuộc sở hữu của JBS gần Toowoomba và Ipswich, và Kilcoy Pastoral Co., đã bị đình chỉ, cũng như lò mổ của Hợp tác xã miền Bắc tại Sòng bạc, New South Wales.

Các tin khác