Triển vọng giá vàng trong giai đoạn còn lại của tháng 6

(ĐTTCO) - Giá vàng được cho là rất nhạy cảm với lãi suất. Vì vậy, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thông báo tăng lãi suất từ 75 lên 100 bps, điều này gây áp lực rất lớn lên giá vàng. Triển vọng giá vàng trong giai đoạn còn lại của tháng 6 sẽ như thế nào?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo các nhà phân tích của InvestingHaven, giá vàng năm 2022 là và vẫn đang trên đà tăng, kỳ vọng vàng sẽ đạt 2500 đô la. Yếu tố kích hoạt sẽ là đô la Mỹ đảo chiều và chúng ta đang thấy các dấu hiệu quan trọng trong hành động giá của đồng đô la Mỹ.

Giá vàng vẫn tăng bất chấp Fed tăng lãi suất mạnh

Vàng nhạy cảm với việc tăng tỷ giá nhưng môi trường tỷ giá ngày càng tăng không nhất thiết sẽ kìm hãm giá vàng. Như có thể thấy trong biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy những trường hợp khi vàng và tỷ giá tăng song song.

Chỉ báo tương quan ở phía dưới cho thấy mối tương quan đi từ tích cực sang tiêu cực với mức trung bình -0,56.

Nguồn: InvestingHaven

Với suy nghĩ này, có vẻ hợp lý khi cho rằng ngay cả khi tỷ giá tăng thêm nữa, vàng vẫn có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn thận khi đưa ra những giả định như vậy. Họ có thể tạo ra sự thiên vị và sự thiên vị là kẻ thù của tính khách quan.

Vậy tại sao lại làm nổi bật biểu đồ này? Bởi vì nó bác bỏ lý thuyết thực tế rằng trong môi trường tỷ giá tăng này, vàng sẽ sụp đổ và không hoạt động tốt.

Và nếu mối tương quan tiêu cực được giữ ở đây, chúng ta có thể thấy rõ ràng trong cùng một biểu đồ (phiên bản chú thích bên dưới), vàng đang thiết lập tốt cho một sự bứt phá. Mặt khác, tỷ lệ có vẻ thay đổi:

Nguồn: InvestingHaven

Nhưng để đánh giá giá vàng, nên tập trung vào việc dẫn đầu các chỉ số như trái phiếu và giá Euro.

Hành động giá vàng sau thông báo của Fed

Biểu đồ hàng ngày cho thấy một ngày thứ Hai tàn bạo, sự sụt giảm giá được theo sau bởi một cây nến tạo đáy và đến thứ Sáu, giá đã phục hồi hầu hết các khoản lỗ của tuần này. Nhìn chung, sự phục hồi của vàng tương đối nhẹ nhàng trong tuần qua.

Nguồn: InvestingHaven

Thiết lập trên biểu đồ hàng tuần cho thấy giá vàng vẫn có thể quay trở lại đường xu hướng có chấm dưới cùng. Quá trình thiết lập vẫn còn hiệu lực. Mục tiêu tăng vẫn có thể mất hiệu lực khi giá đóng cửa hàng tuần dưới 1700 USD/ounce.

Biểu đồ vàng hàng tháng vẫn cho thấy thiết lập tăng giá trong nhiều năm. Hình ảnh một chiếc cốc và một tay cầm, vàng đang trong phần hợp nhất khó chịu (tay cầm, hình chữ nhật màu hồng).

Hiện tại, mức hỗ trợ là 1800 USD/ounce được giữ, từ 1850 USD/ounce đến 1900 USD/ounce là vùng kháng cự đầu tiên. Khi điều đó đã hoàn tất, việc vượt trên 2000 USD/ounce báo hiệu sự bắt đầu của một đột phá.

Sự đột phá thực sự của giá vàng sẽ xảy ra sau khi giá phá vỡ và giữ trên mức 2100 USD/ounce.

Vào lúc 6 giờ 00 phút sáng hôm nay 20/6 (giờ Việt Nam),  giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.839 USD/ounce, quy đổi tương đương 51,493 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế phí).

Các tin khác