Triều Tiên công bố thư ông Kim gửi tổng thống Nam Phi ngày 27/4

(ĐTTCO) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 27/4 công bố bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gửi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa để chúc mừng ông vào Ngày Tự do.

Theo KCNA, bức thư đề ngày 27/4, giữa thời điểm bùng lên những đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo khi ông vắng mặt trong buổi lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo, ông nội của ông, Kim Nhật Thành, hôm 15/4.

Trong bức thư gửi ông Ramaphosa, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sự tin tưởng rằng tình hữu nghị của hai quốc gia sẽ không ngừng phát triển, bên cạnh lời chúc mừng Ngày Tự do (Freedom Day) của Nam Phi vào ngày 27/4, theo CNN.

Trieu Tien cong bo thu ong Kim gui tong thong Nam Phi ngay 27/4 hinh anh 1 200421004109_17_kim_jong_un_live_video.jpg

KCNAhôm 27/4 đã công bố bức thư của nhà lãnh đạoKim Jong Ungửi Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh:Waay.

Moon Chung In, cố vấn an ninh đặc biệt của Tổng thống Moon Jae In, trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 26/4 nói rằng ông Kim “vẫn sống và khỏe mạnh”. Ông cho biết ông Kim Jong Un đã ở khu vực Wonsan trên bờ biển phía Đông Triều Tiên từ ngày 13/4.

Tuần trước, truyền thông phương Tây đã đưa một số thông tin chưa được xác nhận, suy đoán rằng nhà lãnh đạo có thể “gặp nguy hiểm nghiêm trọng” sau phẫu thuật.

Nhưng các quan chức Hàn Quốc đã bác bỏ những suy đoán này và cho rằng nó “không đúng sự thật”. Họ nói rằng không có gì bất thường ở miền Bắc bán đảo Triều Tiên và ông Kim được cho là đang ở khu vực Wonsan.

Hôm 25/4, 38 North, trang tin khác chuyên về Triều Tiên, đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy một đoàn tàu đặc biệt của ông Kim Jong Un đã đậu ở một nhà ga gần khu biệt thự của ông ở Wonsan, từ ít nhất hôm 21/4.

Khu biệt thự Wonsan sang trọng của ông Kim bao gồm các cơ sở giải trí như 9 nhà khách lớn, trung tâm giải trí, cảng biển, trường bắn, bến tàu và một đường băng nhỏ được chuyển đổi thành trường đua ngựa năm 2019.

Trước đó, Daily NK, trang tin chuyên về Triều Tiên tại Hàn Quốc, cho biết ông Kim đã được phẫu thuật tim mạch vì “hút thuốc quá nhiều, béo phì và làm việc quá sức”. Trang tin cho hay nhà lãnh đạo đang được điều trị tại một biệt thự ở huyện Hyangsan, phía bắc Bình Nhưỡng.

Sau khi đánh giá rằng tình trạng của ông Kim đã cải thiện, hầu hết đội ngũ y tế điều trị cho ông ta đã trở lại Bình Nhưỡng hôm 19/4, trong khi một số vẫn ở lại theo dõi, theo trang tin.

Các tin khác