Triều Tiên đã chấp nhận hàng viện trợ COVID của WHO

(ĐTTCO) - Viện trợ y tế chống COVID-19 do Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan khác của Liên hợp quốc gửi đã đến cảng Nampo của Triều Tiên, một tín hiệu rõ ràng cho thấy Bình Nhưỡng đang nới lỏng việc khóa biên giới nghiêm ngặt và hoan nghênh sự giúp đỡ từ bên ngoài.
Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào.
Triều Tiên chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào.

Một vài tháng trước, WHO và các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc đã được Bộ Y tế Công cộng của Triều Tiên thông báo rằng họ sẽ cho phép các mặt hàng bị mắc kẹt ở Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát được vận chuyển đến miền Bắc thông qua cảng biển Đại Liên, theo Edwin Salvador, người đứng đầu văn phòng WHO tại Bình Nhưỡng. Ông nói thêm, đây là thông tin liên lạc đầu tiên từ chính phủ Triều Tiên cho phép chuyển thuốc và vật tư vào nước này.

WHO cho biết các lô hàng của họ đến Triều Tiên bao gồm thuốc và vật tư y tế như thiết bị bảo hộ cá nhân, găng tay, khẩu trang và thuốc thử COVID-19.

Những nguồn cung cấp này đã bị khóa chặt ở Trung Quốc kể từ khi Triều Tiên phong tỏa biên giới vào tháng 1 năm 2020 và đình chỉ mọi hoạt động buôn bán với nước láng giềng phía bắc, chiếm hơn 90% thương mại của chế độ.

Các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của Triều Tiên đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đã xơ xác của nước này, vì đang hứng chịu hậu quả từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Có vẻ như Bình Nhưỡng đã sẵn sàng mở lại biên giới và nối lại thương mại với Trung Quốc cũng như nhận viện trợ từ bên ngoài, sau đợt phong tỏa đại dịch kéo dài.

Hàn Quốc và Mỹ đã tìm cách cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất chấp các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Các tin khác