Triều Tiên "trả đũa" Hàn Quốc bằng tờ rơi tuyên truyền

(ĐTTCO) - Truyền thông nhà nước cho biết hôm 20-06, Triều Tiên đang chuẩn bị gửi tờ rơi chống Seoul vào miền Nam với căng thẳng leo thang trên bán đảo.
Triều Tiên "trả đũa" Hàn Quốc bằng tờ rơi tuyên truyền

Bình Nhưỡng gần đây đã đưa ra một loạt những lời lên án về Seoul đối với các tờ rơi chống Bắc, mà những người đào thoát ở miền Nam thường xuyên gửi qua biên giới - thường được gắn vào bóng bay hoặc thả trong chai.

Triều Tiên đã tăng áp lực với việc phá hủy mạnh mẽ một tòa nhà ở bên cạnh biên giới tượng trưng cho mối quan hệ liên Triều, đe dọa tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới, và hiện cho biết họ đã sẵn sàng chiến dịch phát tờ rơi.

Hãng tin KCNA cho biết “cơn thịnh nộ” của người Bắc Triều Tiên “hiện đang đẩy mạnh về phía trước với sự chuẩn bị cho việc phát hành một đợt phát tờ rơi quy mô lớn” vào miền Nam.

“Mỗi hành động nên được đáp ứng với phản ứng thích hợp và chỉ khi một người tự trải nghiệm, người ta mới có thể cảm nhận được sự xúc phạm của nó như thế nào.” Những bức ảnh do tờ báo Rodong Sinmun mang theo cho thấy tàn thuốc và tro tàn chất đống trên các tờ rơi in hình khuôn mặt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Một trong những tờ rơi cho thấy Moon uống một cốc đồ uống không xác định và đọc: “[Ông ấy] đã ăn hết, kể cả thỏa thuận Bắc-Nam Triều Tiên.”

Bình Nhưỡng tức giận về những tờ rơi được gửi bởi những người đào thoát, trong đó chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên về vi phạm nhân quyền và tham vọng hạt nhân của ông.

Seoul vặn lại với những lời chỉ trích nghiêm khắc khác thường đối với những lời tố cáo mới nhất của Moon về Bình Nhưỡng và việc thổi phồng văn phòng liên lạc trong tuần này, họ sẽ không còn dung túng cho các hành vi và lời nói vô lý của Bắc Triều.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể đang tìm cách tạo ra một cuộc khủng hoảng để tăng áp lực lên Hàn Quốc nhằm rút lại những nhượng bộ của Triều Tiên.

Quan hệ liên Triều đã bị đóng băng sâu trong nhiều tháng, sau sự sụp đổ của hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc họp đó đã tạo ra những gì mà miền Bắc vũ trang hạt nhân sẽ sẵn sàng từ bỏ để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Báo cáo hôm 20-06 của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên, trên tờ rơi được đưa ra một ngày sau khi Kim Yeon-chul, người đàn ông Hàn Quốc ngăn chặn quan hệ với Triều Tiên, đã từ chức vì căng thẳng tăng cao, bày tỏ “hy vọng rằng sự ra đi của anh sẽ có cơ hội tạm dừng một chút.”

Các tin khác