Trộm 610 triệu đô-la và... được nhận thưởng!

(ĐTTCO) – Các tin tặc thực hiện vụ trộm tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử chỉ để “cho vui” đã trả lại tiền, và công ty mà họ đã đánh cắp tiền muốn trao thưởng cho họ.
Trộm 610 triệu đô-la và... được nhận thưởng!

Nền tảng tài chính phi tập trung Poly Network xác nhận rằng các tin tặc đã trả lại toàn bộ số Ethereum và các loại tiền điện tử khác đã đánh cắp, với tổng trị giá khoảng 610 triệu đô la, ngoại trừ số tiền “stablecoin” Tether trị giá 33 triệu đô-la đã bị đóng băng bởi người tạo ra nó.

Poly Network cũng đề nghị trao cho các tin tặc phần thưởng 500.000 đô-la, hoặc ít hơn 1% tổng số tiền đã bị đánh cắp, vì đã phát hiện ra lỗ hổng bảo mật của họ.

Đầu tuần này, các tin tặc đã đánh cắp khoảng 610 triệu đô-la tiền điện tử, nhưng sau đó trả lại khoản tiền theo từng đợt. Trong một phiên hỏi và trả lời trên blockchain, các tin tặc giải thích rằng họ thực hiện vụ trộm vì mục đích “giải trí” hơn là vì lợi nhuận.

Khi được hỏi về hành động trả lại số tiền đã đánh cắp, các tin tặc nói rằng điều đó đã “nằm sẵn trong kế hoạch”. “Tôi rất không quan tâm đến tiền bạc”, một tin tặc viết. “Tôi biết họ rất đau khi bị tấn công, nhưng không phải là họ nên học hỏi điều gì đó từ vụ tấn công đó hay sao?”

Tuy nhiên, một số chuyên gia blockchain bày tỏ nghi ngờ về những tuyên bố trên của tin tặc, cho rằng họ nhắm đến một lợi ích lớn hơn.

Các nhà phê bình đặt nghi vấn liệu crypto có được hoàn trả lại hay không, vì nhóm tin tặc vẫn có nguy cơ bị bắt nếu họ chuyển thành tiền mặt có thể sử dụng được.

Trả lời cho nghi vấn đó, Tom Robinson của Công ty phân tích blockchain Elliptic (Anh) nói với Reuters: “Ngay cả khi bạn có thể đánh cắp các loại tiền điện tử, việc rửa chúng và rút tiền mặt là cực kỳ khó khăn, vì tính minh bạch của blockchain rất cao, và việc phân tích blockchain của các tổ chức tài chính cũng được sử dụng rộng rãi.”

Các tin khác