Trong tâm dịch, ông Trump vẫn được ủng hộ

(ĐTTCO) - Earl Kerr, một nhà thầu điện 57 tuổi ở Jacksonville, Florida, nói rằng ông lo sợ cho người mẹ 80 tuổi, người đã vào ở trong một cơ sở bảo trợ xã hội ngay trước khi đại dịch coronavirus tấn công nước Mỹ. Và ông cũng đang lo lắng rằng con thuyền kinh tế đang tròng trành sẽ nhấn chìm doanh nghiệp nhỏ của mình.

Ông Trump nghe thông báo về tình hình dịch COVID-19, ngày 31/3 tại Nhà Trắng Ảnh: Reuters
Ông Trump nghe thông báo về tình hình dịch COVID-19, ngày 31/3 tại Nhà Trắng Ảnh: Reuters

Nhưng ông có niềm tin vào Tổng thống Donald Trump trong việc xử lý khủng hoảng. Ông đã nghe những lời chỉ trích rộng rãi rằng ban đầu Tổng thống Trump đã không coi trọng chuyện chống dịch, rằng chính quyền của ông đã thất bại trong việc mua sắm các vật tư y tế quan trọng và khiến các bang bị quá tải bệnh nhân phải vật lộn để tự bảo vệ. Nhưng ông Kerr có suy nghĩ khác.

Ông ấy không phải là Chúa. Ông ấy không thể nhìn thấy trước tương lai hoặc thấy rằng virus có thể gây ra điều này hoặc điều kia, ông Kerr, người đã bỏ phiếu cho ứng viên Donald Trump vào năm 2016 và dự định sẽ tiếp tục bầu ông Trump vào tháng 11 tới, nói: “Ông ấy đã làm tất cả những gì có thể, dựa trên các thông tin mà ông ấy có”.

Sự ủng hộ trung thành từ các cử tri như ông Kerr là thứ rất quan trọng đối với chiến dịch tái đắc cử của ông Trump - đặc biệt là vì đa số các khu vực tổng thống Mỹ nhận được sự ủng hộ lại là những nơi dễ bị tổn thương nhất trước đại dịch, một phân tích của Reuters cho thấy.

Phân tích này phát hiện ra rằng1/5 số cử tri ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 sống tại các khu vực có các yếu tố kinh tế và sức khỏe chịu rủi ro cao từ đại dịch COVID-19. Ông Kerr là một trong số 30 cử tri được Reuters phỏng vấn sống ở các khu vực đô thị có nguy cơ cao ở Florida, Ohio và West Virginia và đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016 hoặc đang ủng hộ ông tại thời điểm này.

Các cuộc phỏng vấn, cùng với dữ liệu thăm dò nhất của Reuters /Ipsos, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ các “căn cứ địa chính trị” của Tổng thống Trump, giữa lúc nước Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng y tế công cộng tồi tệ nhất trong một thế kỷ, với số người chết hiện đã vượt qua 12.700, và trong lúc có nhiều dự đoán về khả năng suy thoái kinh tế cũng như thiệt hại lớn nhất trong lịch sử đối với thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhưng ông Trump cũng không giành được hưởng sự ủng hộ mạnh mẽ và rộng rãi mà các tổng thống trong quá khứ đôi khi được hưởng trong các cuộc khủng hoảng, khi lòng yêu nước thường tăng cao. Điều này là hậu quả của đường lối sự cứng rắn trong chuyện đảng phái vốn là “thương hiệu” của chính quyền ông Trump, người thuộc phe Cộng hòa.

Trước đại dịch, Tổng thống Mỹ tuyên bố nền kinh tế cất cánh và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, nhằm lấy lòng các cử tri ôn hòa và độc lập để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới - đặc biệt là ở các bang quan trọng như Wisconsin, Pennsylvania và Florida. Luận điệu đó đã trở nên vô hiệu trong đại dịch, khiến nhận thức của dân chúng trước phản ứng chống dịch khẩn cấp từ tổng thống càng trở nên quan trọng. Các cuộc thăm dò gần đây ở Florida và Wisconsin cho thấy ông Trump đang thua ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ từ ba đến sáu điểm.   

Các tin khác