Trực thăng, kho đạn nổ tung khi căn cứ Mỹ trúng đạn

(ĐTTCO) - Căn cứ lính Mỹ đồn trú tại Iraq vừa phải hứng chịu thiệt hại đáng kể từ cuộc tấn công bất ngờ bằng rocket.
Trực thăng, kho đạn nổ tung khi căn cứ Mỹ trúng đạn

Theo Southfront, vụ nổ đầu tiên xảy ra tại doanh trại Speicher (hay còn biết tới là căn cứ không quân Martyr Majd Al-Tamimi), gần thủ phủ Tikrit của tỉnh Salaheddine.

Tiếp theo, ít nhất 3 quả rocket đã được bắn về phía căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú - Camp Taji nằm gần Baghdad. Cuộc tấn công đã bắn trúng một chiếc trực thăng quân sự và làm nổ một kho vũ khí chứa nhiều đạn pháo và cối tại Camp Taji.

Một quả đạn rơi xuống vị trí của Phi đoàn không quân số 2 của Mỹ nhưng may mắn không phát nổ.

Tuy nhiên, trang AMN nguồn tin địa phương cho biết, nguyên nhân dẫn tới vụ nổ ở  Martyr Majd Al-Tamimi có thể do một sự cố nào đó tại căn cứ chứ không phải do thế lực bên ngoài tấn công.

Hiện lực lượng Mỹ tại Iraq vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về vụ tấn công nhưng với thông tin và hình ảnh được công bố, Mỹ khó có thể phủ nhận.

Điều đặc biệt là cả hai căn cứ này đều đang được đặt dưới sự bảo vệ của hệ thống phòng thủ Mỹ mới hoàn thành triển khai hồi đầu năm 2020. Tuy nhiên không có vụ đánh chặn nào được ghi nhận tại thời điểm 2 căn cứ này bị tấn công.

Đây là thiệt hại lớn thứ 2 của lực lượng Mỹ tại Camp Taji kể từ đầu năm 2020. Vụ tấn công trước đó xảy ra vào tối 11/3. "Vụ tấn công nhằm vào căn cứ Camp Taji đã khiến hai cố vấn người Mỹ và một sĩ quan người Anh thiệt mạng", Quân đội Mỹ cho biết ngay sau vụ tấn công.

Cùng với việc xác nhận số binh sĩ thiệt mạng, phía Mỹ cũng cho biết có 10 người khác bị thương ở mức độ khác nhau. Hiện những người này đang được điều trị tại bệnh viện gần đó.

Truc thang, kho dan no tung khi can cu My trung dan
Khoảnh khắc căn cứ Mỹ tại Iraq bị tấn công.

Vũ khí thực hiện vụ tấn công được Mỹ xác định là 18 quả rocket phản lực 107mm có thể được bắn từ một chiếc xe tải.

Chưa bên nào nhận trách nhiệm đã thực hiện những vụ tấn công vào Camp Taji nhưng theo nguồn tin của Southfront có được, nhiều khả năng nhóm dân quân Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) thân với Iran là thủ phạm.

Cuộc tấn công vào Camp Taji là lần thứ 22 vào căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq bị tấn công kể từ cuối tháng 10/2019.

Hồi cuối tháng 12/2019, một nhà thầu Mỹ làm việc tại căn cứ ở bắc Iraq chết sau một cuộc tấn công, khiến Mỹ trả đũa bằng cách không kích Kataeb Hezbollah, nhóm thuộc PMU.

Các tin khác