Trùm truyền thông Hồng Kông Jimmy Lai nhận án tù mới

(ĐTTCO) - Nhà phê bình Bắc Kinh và người sáng lập tờ Apple Daily, Jimmy Lai hiện phải thụ án tổng cộng 20 tháng, bao gồm cả thời gian ngồi tù vì tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 18/8 và 31/8/2019.
Ông trùm truyền thông triệu phú Jimmy Lai ở Hồng Kông vào ngày 16 tháng 6 năm 2020. (AFP)
Ông trùm truyền thông triệu phú Jimmy Lai ở Hồng Kông vào ngày 16 tháng 6 năm 2020. (AFP)

Ông trùm truyền thông Hồng Kông và nhà phê bình Bắc Kinh Jimmy Lai đã bị tuyên án tù mới 14 tháng vì vai trò của mình trong cuộc biểu tình vào ngày 1 tháng 10 năm 2019, một trong những cuộc biểu tình chống Bắc Kinh của thành phố năm đó.

Trong tháng này, Lai - người đã phải thụ án 14 tháng vì tham gia các cuộc biểu tình tương tự vào ngày 18 và 31 tháng 8 năm 2019 - và 9 nhà hoạt động khác đã nhận tội tại Tòa án quận về tội tổ chức hội họp trái phép.

Ông đã phải ngồi tù kể từ tháng 12 sau khi bị từ chối bảo lãnh trong một phiên tòa xét xử riêng về an ninh quốc gia. Ông phải đối mặt với ba cáo buộc theo luật mới, được Trung Quốc đưa ra vào năm 2020 để đáp lại các cuộc biểu tình, bao gồm cả việc thông đồng với nước ngoài.

Bảy nhà hoạt động hàng đầu khác, bao gồm nhà vận động thanh niên 25 tuổi Figo Chan, cũng như các nhà lập pháp trước đây Lee Cheuk-yan và Leung Kwok-hung, cũng bị tuyên án tù mới vì tham gia các cuộc biểu tình kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc.

Các vụ bắt giữ liên tục của Lai đã vấp phải sự chỉ trích từ các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền quốc tế, những người gây lo ngại về việc suy giảm quyền tự do trong trung tâm tài chính toàn cầu, bao gồm quyền tự do ngôn luận và hội họp.

Bắc Kinh coi ông là một kẻ phản bội và một kẻ chủ mưu chống Trung Quốc.

Trung Quốc nói rằng luật an ninh sâu rộng, trừng phạt bất cứ điều gì mà Bắc Kinh coi là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân, là điều cần thiết để khôi phục sự ổn định và thịnh vượng.

Các tin khác