Trung Quốc bác thông tin Tổng thống Philippines đòi trả lại vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Đại sứ Trung Quốc tại Philippines vừa khẳng định không có việc Tổng thống Philippines đòi trả lại vaccine Covid-19 của nước này, mà ngược lại còn muốn mua thêm.

Phát biểu trên một chương trình của Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 9/5, ông Hoàng Khê Liên (Huang Xilian), Đại sứ nước này tại Philippines gọi thông tin trước đó về việc Tổng thống Philippines Duterte yêu cầu trả lại vaccine ngừa Covid-19 do Trung Quốc cung cấp là “không có thật”, đồng thời nhấn mạnh Philippines không những không trả lại mà còn đánh giá cao và muốn mua thêm vaccine của Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên. Ảnh: Chinanews
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên. Ảnh: Chinanews

Ông Hoàng Khê Liên cho biết, nước này là quốc gia đầu tiên viện trợ và cung cấp vaccine cho Philippines thông qua các kênh thương mại. Cuối tháng 2 vừa qua, lô vaccine Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc tài trợ cho Philippines đã được đưa đến Manila. Đến nay, nước này đã nhận được 5 triệu liều gồm cả vaccine do Trung Quốc viện trợ và bán cho Philippines.

Hiện tại, vaccine Sinovac của Trung Quốc đã trở thành loại vaccine “chủ lực” được sử dụng tiêm chủng ở Philippines và chiếm tới 90% số vaccine mà nước này có được. Đại sứ Trung Quốc cho biết, thông tin về việc Tổng thống Philippines Duterte muốn trả lại vaccine do Trung Quốc cung cấp là “không có thật”.

“Trên thực tế, Philippines không những không trả lại vaccine Trung Quốc, mà còn đánh giá cao và muốn mua thêm vaccine của Trung Quốc”, ông Hoàng Khê Liên khẳng định.

Ông còn cho biết, Tổng thống Duterte gần đây tuyên bố công khai rằng ông sắp tiêm mũi thứ hai vaccine Sinopharm của Trung Quốc và luôn tin tưởng vào vaccine của nước này.

Hồi tuần trước, có thông tin cho hay, do còn tranh cãi xung quanh vaccine của Sinopharm bởi loại vaccine này chưa được phê chuẩn sử dụng ở Philippines, ông Duterte đã yêu cầu Trung Quốc dừng tặng loại vaccine này và thu lại 1.000 liều đã được đưa đến Philippines.

Trước đó, ông Duterte đã tiêm mũi đầu tiên vaccine của Sinopharm hôm 3/5. Ngày 7/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho vaccine này.

Các tin khác