Trung Quốc ban hành hướng dẫn mới hỗ trợ chuyển sang sống chung với Covid-19

(ĐTTCO) - Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 8-12 đã ban hành các hướng dẫn mới về cách quản lý và theo dõi các triệu chứng của Covid-19, dấu hiệu cụ thể đầu tiên cho thấy chính quyền đang chuyển chiến lược sang chung sống với Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo “Hướng dẫn cách ly tại nhà” mới, những người mắc bệnh nhẹ hoặc nhiễm trùng không có triệu chứng nên theo dõi sức khỏe tại nhà và chỉ liên hệ với bệnh viện để điều trị nếu họ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

“Chúng tôi thực hiện các biện pháp tinh chỉnh này, chẳng hạn như cách ly tại nhà và theo dõi dịch bệnh, không phải vì chúng tôi hoàn toàn mở cửa, mà để hỗ trợ chính xác hơn những người cần giúp đỡ, bảo tồn nguồn lực y tế cho những trường hợp nghiêm trọng hơn và ngăn chặn dịch bệnh lây lan thêm”, Wang Guiqiang, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 8-12.

Ông nhấn mạnh rằng công chúng nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay cả sau khi các biện pháp được nới lỏng để bảo vệ bản thân và gia đình.

Các hướng dẫn mới được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 7-12 công bố một sự thay đổi chính sách lớn khác nhằm nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 - một kế hoạch 10 điểm bao gồm bỏ xét nghiệm hàng loạt, mã y tế và yêu cầu kiểm dịch tập trung đối với hầu hết các trường hợp.

Các chính sách mới nhất nhằm làm cho các biện pháp kiểm soát ít gây rối hơn cho công chúng và nền kinh tế. Họ tuân theo hướng dẫn 20 điểm của tháng trước, vốn không được thực hiện nhất quán.

Trong hướng dẫn tiếp theo hôm 8-12, các nhà chức trách nhấn mạnh một lần nữa rằng tất cả những người bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng, không mắc bệnh nghiêm trọng đều phải cách ly tại nhà, tốt nhất là ở phòng riêng có phòng tắm riêng.

Các gia đình nên được trang bị nhiệt kế, khăn giấy, khẩu trang, thuốc khử trùng và các sản phẩm vệ sinh khác. Nhân viên cộng đồng và các phòng khám cơ sở nên giữ liên lạc với bệnh nhân và cung cấp trợ giúp y tế.

Bệnh nhân được yêu cầu đo nhiệt độ hai lần một ngày và liên hệ với bệnh viện nếu sốt kéo dài hơn ba ngày hoặc nếu họ khó thở hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác. Nó nói rằng nhiễm trùng không có triệu chứng không cần điều trị bằng thuốc.

Những người ghi kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính trong hai ngày liên tiếp hiện được phép kết thúc kiểm dịch tại nhà.

Các hướng dẫn mới cũng đề xuất sử dụng thuốc để điều trị một số triệu chứng, chẳng hạn như paracetamol hoặc ibuprofen, hoặc Lianhua Qingwen, viên nang làm từ thảo dược.

Tuy nhiên, hướng dẫn không nêu chi tiết về những triệu chứng cấu thành trường hợp nhẹ hoặc những giai đoạn bệnh mà bệnh nhân trải qua.

Kể từ khi thông báo hôm 7-12 về các biện pháp kiểm soát ít hạn chế hơn được đưa ra, các trang web của chính phủ ở một số thành phố đã bắt đầu công bố hướng dẫn về loại thuốc nên dự trữ, bệnh viện nào được chỉ định cho các trường hợp mắc Covid-19 và nơi tìm trợ giúp ở cấp cộng đồng.

Các nhà chức trách chưa đưa ra đánh giá về làn sóng lây nhiễm hiện tại có thể kéo dài bao lâu, nhưng Feng Zijian, cựu quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói với China Youth Daily trong tuần này rằng có tới 60% dân số có thể bị nhiễm trong đợt quy mô lớn đầu tiên, trong khi có tới 90% cuối cùng sẽ bị nhiễm bệnh.

Các cơ quan công khai của Trung Quốc gần đây đã đảo ngược các cảnh báo công khai về Covid-19, và hiện nói rằng nó chỉ dẫn đến các triệu chứng nhẹ đối với hầu hết dân số và mọi người không nên sợ hãi. Các thông báo gần đây không đề cập đến chính sách zero-Covid.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách đột ngột của Bắc Kinh đã khiến nhiều người bối rối, không có bước đi rõ ràng nào về cách đối phó với các đợt bùng phát mới nổi. Một số người đã quyết định tự giải quyết vấn đề bằng cách tích trữ thuốc và vật tư, trong khi những người khác phàn nàn về sự quản lý hỗn loạn ở cấp cộng đồng.

Jiang Xia, một cư dân Bắc Kinh, cho biết cả gia đình cô đã bị sốt vào cuối tuần trước, nhưng nhiều loại thuốc đã hết hàng. Cô phải nhờ bạn bè gửi cho cô một ít.

“Họ cứ nói rằng căn bệnh này sẽ không giết chết bạn, nhưng nó vẫn khá khó chịu đối với người già và trẻ em”.

Các tin khác